Quốc tế

Mất nhiều lãnh thổ, IS tức giận tấn công đáp trả mạnh mẽ

(DNVN)-Công ty phân tích quốc phòng IHS hôm 01/5 cho biết, các cuộc tấn công của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tăng mạnh trong năm nay, đặc biệt tại Iraq và Syria, nhằm đáp trả việc bị mất quá nhiều lãnh thổ.

Theo báo cáo mới của IHS, IS đã tiến hành 891 cuộc tấn công đáp trả trong quý I năm nay tại hai quốc gia láng giềng Iraq và Syria, tức là nhiều gấp đôi bất kỳ quý nào kể từ giữa năm 2014.

Các cuộc tấn công của IS đã cướp đi sinh mạng của 2.150 người, tăng 44% so với 3 tháng cuối năm 2015, đánh dấu quý có số người thiệt mạng cao nhất trong gần 1 năm.

“Tổ chức này đã gia tăng các cuộc tấn công đáp trả trong bối cảnh bọn chúng hứng chịu áp lực nặng nền từ nhiều góc độ”, ông Matthew Henman, người phụ trách Trung tâm Khủng bố và Nổi dậy của HIS Jane cho biết.

Mất nhiều lãnh thổ, IS tức giận tấn công đáp trả mạnh mẽ (Ảnh Reuters)

Quân đội Mỹ ước tính, lãnh thổ của IS tại Iraq đã giảm khoảng 40% từ mức đỉnh ghi nhận trong năm 2014 và tại Syria giảm 20%.

Báo cáo của IHS cho hay, ngoài việc gia tăng các cuộc tấn công tại Iraq và Syria, IS cũng tăng cường các cuộc tấn công tại Libya, nơi các tay súng đã củng cố sức mạnh, chiếm giữ thành phố Sirte và tấn công các mỏ dầu. Các phân tích cho thấy, các cuộc tấn công trong 3 tháng đầu năm nay gần như tương đương số lượng các cuộc tấn công trong 6 tháng trước đó.

IHS cho biết, hoạt động của IS đã được tăng cường tại thành phố Sabratha, qua đó tạo bàn đạp quan trọng cho các cuộc tấn công ở quốc gia láng giềng Tunisia.

Trước đó, tờ Daily Mail đưa tin, kể từ đầu tháng 4/2016, nhóm khủng bố IS đã xử tử 21 chỉ huy cao cấp trong nhóm vì tội đã để mất một vùng lãnh thổ rộng lớn sau các cuộc không kích. Nhiều chỉ huy khác của tổ chức khủng bố này cũng đã bị bắt giữ và đưa tới Iraq.

Các chiến binh IS đang ngày càng trở nên mệt mỏi và đã cố gắng tránh né nhiệm vụ nơi tiền tuyến bằng cách nài nỉ các bác sĩ lập ra hồ sơ bệnh án giả. Tinh thần của nhóm khủng bố IS ngày càng đi xuống khi chúng bị mất nhiều lãnh thổ và gặp vấn đề thiếu hụt tài chính trầm trọng.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo