Thị trường

Mật ong Việt Nam đứng thứ hai ở thị trường Mỹ

“Sản lượng mật ong của cả nước tăng nhanh, ước đạt 45.000 tấn trong năm 2014, xuất khẩu 40.000 tấn đạt kim ngạch phát triển trên 100 triệu USD. Việt Nam đang đứng top 5 trong danh sách các nước xuất khẩu mật ong trên thế giới và top 2 ở thị trường Mỹ”.

Đó là ý kiến của đại diện Hội nuôi ong Việt Nam tại Hội nghị diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp năm 2014, diễn ra ngày 15/10, tại trụ sở Bộ NN&PTNT. 

Theo đó,  đại diện Hội Nuôi ong Việt Nam, sản lượng mật ong của cả nước tăng nhanh, ước đạt 45.000 tấn trong năm 2014, xuất khẩu 40.000 tấn đạt kim  ngạch phát triển trên 100 triệu USD. Việt Nam đang đứng thứ  5 trong danh sách các nước xuất khẩu mật ong trên thế giới và thứ 2 ở thị trường Mỹ. 
 
Là sản phẩm động vật duy nhất có thể xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, ngành ong đã tạo được công ăn việc làm cho trên 35.000 nông dân. Tuy nhiên, ngành ong đang gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Việc vận chuyển mật ong trong nước gặp nhiều trở ngại do yêu cầu kiểm dịch quá phiền hà. Tình trạng xua đánh đuổi người nuôi ong, thậm chí đốt đàn ong, xịt thuốc trừ sâu vào các đàn ong vẫn xảy ra ở nhiều địa phương, mặc dù Cục Chăn nuôi, Viện Chăn nuôi đã có công văn gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. 
 
Thông tư 23/2009/TT-BNNTT do Bộ Nông nghiệp ban hành ngày 29/4/2009 đã chứng minh sự quan tâm quản lý và bảo vệ nghề nuôi ong, xác nhận được nguồn gốc xuất xứ của mật ong Việt Nam. Thông tư này giao trách nhiệm cho Hội Nuôi ong Việt Nam trong việc xác minh nguồn gốc mật ong, chống chuyển tải mật ong Trung Quốc qua nước thứ ba như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan… do mật ong Trung Quốc xuất vào Mỹ sẽ phải chịu thuế chống phá giá 2,65 USD/kg. Việt Nam đã ngăn chặn được điều này. 
 
“Nhưng về vấn đề kiểm tra sản xuất để xuất khẩu mật ong, nếu căn cứ theo thông tư này thì mới chỉ có 29 thành viên đăng ký, mà trong thực tế con số này đã lên tới 45. Vậy, chúng ta sẽ giải thích với các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và EU như thế nào về điều này nếu có sự sai khác lớn như vậy? Đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét và xử lý các trường hợp vi phạm”, đại diện Hội Nuôi ong Việt Nam nói.
 
Ngoài ra, Hội Nuôi ong Việt Nam cũng đề nghị yêu cầu đối với xuất xứ của mật ong phải là 100% sản xuất tại Việt Nam, không được pha trộn với các loại mật ong nhập khẩu. Hội cũng đề nghị đánh thuế cao đối với mật ong nhập khẩu để bảo vệ nghề nuôi ong trong nước.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo