Quốc tế

Máy bay do thám Nga bay trên nóc Nhà Trắng, Lầu Năm Góc

(DNVN) - Máy bay trinh sát Tupolev Tu-154 của Nga đã bay qua vùng không phận phía trên Lầu Năm Góc, trụ sở Quốc hội Mỹ cùng các tòa nhà chính phủ khác.

ABC News ngày 10/8 đưa tin, nhiều người dân Mỹ đã nhìn thấy một máy bay do thám Nga bay tầm thấp phía trên bầu trời Washington ngày 9/8. Thật ra đây là một chuyến bay hợp pháp.

Máy bay trinh sát Tupolev Tu-154 của Nga

Máy bay trinh sát Tupolev Tu-154 phi vũ trang của không quân Nga ngày 9/8 đã bay phía trên Lầu Năm Góc, trụ sở Quốc hội Mỹ, Nhà Trắng, cục Tình báo Trung ương,... theo Hiệp ước Bầu trời Mở mà cả Nga, Mỹ và 32 quốc gia khác đã ký.

Hiệp ước này cho phép các nước thành viên thực hiện các chuyến bay quan sát phi vũ trang trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên khác nhằm mục đích thúc đẩy tính minh bạch và các nỗ lực kiểm soát vũ khí quốc tế.

Trong quá trình bay, máy bay Nga sẽ phải phối hợp với cục Hàng không Liên bang Mỹ và chở theo các nhân viên không quân Mỹ có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Phi cơ Nga cũng xuất hiện gần trại Davis, căn cứ quân sự Joint Base Andrews và khu vực New Jersey, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kỳ nghỉ dài ngày để phục vụ việc cải tạo của Nhà Trắng.

Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA), Trung tướng Vincent Stewart cảnh báo Nga có thể đang lợi dụng hiệp ước này để thu thập thông tin tình báo nền tảng về cơ sở hạ tầng, các căn cứ, cảng và tất cả cơ sở quan trọng của Mỹ.

Hiện, giới chức Mỹ và Đại sứ quán Nga tại Mỹ đều chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến hoạt động này.

 

Nên đọc


Trung Hiếu (theo ABC News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo