Quốc tế

Máy bay không kích Pháp phá hủy hoàn toàn căn cứ của IS tại Syria

(DNVN) – Vừa qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande đưa ra thông báo, chính phủ Pháp chính thức tiến hành các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria và đánh dấu màn thắng lợi mở đầu với việc máy bay của Pháp đã phá hủy hoàn toàn một căn cứ của IS vào ngày hôm qua.

Trước đó Pháp đã tham gia liên minh chống lại các phần tử khủng bố do Mỹ dẫn đầu và tiến hành hàng loạt các cuộc ném bom tại Iraq, tuy nhiên Pháp vẫn chưa tham gia trận không kích nào tại Syria vì lo ngại hành động này của Pháp sẽ gián tiếp yểm trợ một phần cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Pháp cho biết chính phủ đã quyết định thực hiện các cuộc không kích tại Syria kể từ khi nhóm chiến binh Hồi giáo của IS đưa ra tuyên bố sử dụng lãnh thổ của Syria như địa bàn chính để huấn luyện các chiến binh tiến hành cuộc chiến nhằm vào châu Âu.

“Chúng tôi thực hiện các cuộc không kích nhằm mục đích để bảo vệ nước mình”, Thủ tướng Pháp Manuel Valls phát biểu trên đài truyền hình BFMTV.

Theo thống kê của cơ quan tình báo Mỹ, có gần 30,000 người nước ngoài, trong đó có 250 người Mỹ đã đầu quân cho IS tại Syria trong 12 tháng qua. Con số này khiến nhiều người lo ngại về các vụ tấn công khủng bố của IS nhằm vào châu Âu và Mỹ trong những tháng tới.

Căn cứ của IS tại Syria bị máy bay của Pháp phá hủy hoàn toàn tại Deir ez-Zur, Syria (Ảnh: Getty Images)
Căn cứ của IS tại Syria bị máy bay của Pháp phá hủy hoàn toàn tại Deir ez-Zur (Ảnh: Getty Images).

Chủ nhật vừa qua (27/9), máy bay không kích của Pháp đã phá hủy hoàn toàn một căn cứ của lực lượng IS tại phía đông thành phố Deir ez-Zur, Syria, đánh dấu thắng lợi cho màn không kích mở đầu của Pháp tại Syria.

Pháp cũng đồng ý chia sẻ thông tin tình báo về an ninh và khủng bố với lực lượng quân đội Iraq, Iran, Nga và Syria nhằm chống lại các cuộc tấn công trả thù của IS.

Gần đây Nga đã gia tăng sự hiện diện lực lượng quân đội của nước mình tại Syria và cho biết sẽ tham gia tiến hành không kích IS. Tuy nhiên hiện cả Nga và Mỹ đều chưa đạt được thỏa thuận chung nào về cuộc chiến chống lại IS, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết trước đây Mỹ và Nga đã có nhiều cuộc hội đàm thảo luận về vấn đề này nhưng vẫn chưa đạt được kết quả, do đó, Tổng thống Obama và Tổng thống Putin sẽ có cuộc gặp mặt chính thức vào ngày hôm nay để đưa ra quyết định cuối cùng.

Tổng thống Pháp Hollande cũng cho biết thêm nước này sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích khác ở Syria “trong vài tuần tới nếu cần thiết”. “Chúng tôi sẽ tấn công mỗi khi an ninh quốc gia bị đe dọa”, ông Hollande nói. Lực lượng an ninh của Pháp cũng luôn đặt trong tình trạng cảnh báo cao kể từ khi các tay súng cực đoan của IS tiến hành vụ xả súng tại Paris làm 20 người thiệt mạng. Đặc biệt khi Pháp cũng như các nước châu Âu đang đối mặt với khủng hoảng nhập cư của người tị nạn kéo đến từ các nước Trung Đông, khiến cho mối tiềm ẩn về nguy cơ khủng bố ngày càng cao.

Hồng Đinh Minh (Theo USA Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo