Quốc tế

McCain tiếp tục tố Nga "gây sự" với Mỹ

(DNVN)-Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain tiếp tục cáo buộc Nga tiến hành cuộc chiến tranh chống lại Mỹ.

Hôm 04/01, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain cho biết, những cuộc tấn công mạng được cho là do Nga tiến hành chống lại các tổ chức chính trị Mỹ nhằm tác động lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái chính là "hành động chiến tranh". 

"Đó là một hành động chiến tranh", ông McCain, một đối thủ lâu nay của Nga, phát biểu với báo giới tại Washington, DC.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain cáo buộc Nga tiến hành cuộc chiến tranh chống lại Mỹ. 

"Nếu bạn nỗ lực phá hủy những nguyên tắc cơ bản của nền dân chủ, thì chính là bạn đã tàn phá một quốc gia", Thượng nghị sĩ McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Mỹ phát biểu. 

"Tôi không nói đó là một cuộc tấn công hạt nhân. Tôi chỉ khẳng định rằng, khi bạn tấn công cấu trúc cơ bản của một quốc gia, điều mà họ đang làm, thì đó chính là một hành động chiến tranh", ông McCain tiếp tục. 

Thượng nghị sĩ này cũng cáo buộc Moscow tiến hành một "hành động chiến tranh" chống lại Mỹ vào tuần trước, và yêu cầu áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga sau cáo buộc Moscow "nhúng tay" vào bầu cử Tổng thống Mỹ. 

Ông McCain thường gay gắt chỉ trích Nga và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - người nhiều lần tỏ ý nghi ngờ về nhận định cho rằng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ. 

Hôm 05/01, Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Mỹ, do ông McCain dẫn đầu, sẽ tổ chức phiên điều trần công khai đầu tiên tại Quốc hội về cáo buộc Nga tấn công bầu cử Mỹ

 

Ông McCain và các nhà lập pháp hàng đầu khác đã cam kết thúc đẩy tiến trình trừng phạt Nga ngoài những biện pháp trừng phạt đã được Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama thông báo vào cuối tháng trước. 

Hôm 22/12, ông chủ Nhà Trắng đã thông báo một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga, cũng như trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, sau khi cáo buộc họ can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 thông qua các cuộc tấn công mạng. 

Sau đó, ông McCain lên tiếng chỉ trích quyết định trừng phạt này là không hiệu quả và quá muộn.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhiều lần tỏ thái độ hoài nghi về độ chính xác của báo cáo tình báo Mỹ cho rằng Nga chịu trách nhiệm đối với các vụ hack. 

Cáo buộc này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Moscow. Ông  Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks - trang đã công bố những thư điện tử bị đánh cắp - cũng bác bỏ cáo buộc rằng chính phủ Nga cung cấp các tài liệu cho WikiLeaks. 

 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo