Quốc tế

Medvedev: Mỹ tấn công Syria tạo cớ cho IS lộng hành

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria mới đây đã tạo điều kiện cho IS tự do hành động, và rằng Washington đang chiến đấu chống lại Damascus thay vì chống lại khủng bố.

Hôm 19/4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định rằng,  cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào một căn cứ không quân Syria mới đây đã tạo điều kiện cho IS hoàn toàn tự do hành động, và rằng Washington đang chiến đấu chống lại Damascus thay vì khủng bố.

Mỹ đã nã 59 quả tên lửa vào một căn cứ không quân Syria hôm 07/4/2017. (Ảnh Sputnik)

Ông Medvedev lưu ý, cuộc tấn công này không được Liên Hợp Quốc cho phép và vi phạm luật pháp quốc tế. Do vậy, ông khẳng định đây là "một hành động gây hấn quân sự".

"Chúng tôi không biết điều gì có thể xảy ra tiếp theo. Tuy nhiên, tôi biết chắc ai được hưởng lợi từ hành động gây hấn này, đó chính là IS, bởi vì cuộc tấn công (của Mỹ nhằm vào Syria) đã tạo điều kiện cho IS lộng hành, ông Medvedev nhấn mạnh. 

"Và điều chúng tôi nhận thấy bước đi đầu tiên của chính quyền Mỹ tại Syria là một cuộc tấn công chống lại quân chính phủ. Điều này đồng nghĩa rằng, đây không phải là một cuộc chiến chống khủng bố mà là cuộc chiến chống lại bộ máy lãnh đạo Syria," ông giải thích. 

"Rõ ràng hành động leo thang tiếp theo sẽ dẫn đến sự hủy diệt của nhà nước Syria, sự tan rã của chính quyền nước này và là chiến thắng một phần của khủng bố. Kịch bản như vậy trái với những kế hoạch của chúng tôi và Nga sẽ làm việc theo hướng này", Thủ tướng Nga phát biểu. 

Ngoài ra, ông Medvedev đã miêu tả cuộc tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, Syria hôm 04/4 vừa qua là "một hành động khiêu khích được lên kế hoạch kỹ càng". 

 

"Mọi thứ xảy ra gần đây tại Syria, trong đó có cuộc tấn công quân sự của Mỹ, hoàn toàn không có lợi cho tiến trình giải quyết tình hình. Những gì diễn ra ở Idlib là một hành động khiêu khích rõ ràng và được lên kế hoạch kỹ càng", ông cho biết thêm. 

Qua đó, ông Medvedev kêu gọi tiến hành điều tra vụ việc và cảnh báo chống lại những cáo buộc nhằm vào chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad. 

Hôm 07/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho hai tàu khu trục của Hải quân Mỹ nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk từ Biển Địa Trung Hải vào căn cứ không quân al-Shayrat của Syria. Ông Trump khẳng định, cuộc tấn công này được tiến hành nhằm trả đũa vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib, Syria hôm 04/4 gây nhiều thương vong mà Washington cáo buộc quân đội Syria thực hiện mặc dù chưa đưa ra bằng chứng nào. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo