Quốc tế

Merkel chấp nhận để Anh trì hoãn tiến trình rời EU

(DNVN)-Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chấp nhận để Anh trì hoãn tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) bởi Thủ tướng Theresa May cần thời gian để chuẩn bị các cuộc hội đàm về việc rời ngôi nhà chung sau hơn 40 năm gắn bó.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chấp nhận để Anh trì hoãn tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU), bởi Thủ tướng Theresa May cần thời gian để chuẩn bị các cuộc hội đàm về việc Brexit. Động thái này diễn ra sau khi London đã thực hiện bước đi đầu tiên hướng đến Brexit bằng cách từ bỏ chức chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu. 

Bà Angela Merkel chấp nhận cho Thủ tướng Anh Theresa May trì hoãn tiến trình rời EU (Ảnh BBC)

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức Thủ tướng sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử của Anh, bà Theresa May đã phát biểu với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng, chính phủ của bà sẽ không yêu cầu rời EU vào trước năm 2016 để có thể lên một bản "kế hoạch ra đi đúng đắn và trật tự".

"Chúng tôi sẽ không kích hoạt điều 50 cho tới khi nào các mục tiêu của chúng tôi đã rõ ràng, đó là lý do vì sao tôi đã nói là điều này sẽ không thể xảy ra cho tới trước cuối năm nay", tân Thủ tướng Anh Theresa May nói. 

Trong khi đó, bà Merkel, người được cho là sẽ đóng một vai trò chính trong những cuộc đàm phán về Brexit, cho biết, việc nước Anh chính thức đề xuất yêu cầu rời khối với một quan điểm rất rõ ràng sẽ có lợi với tất cả. 

"Không ai muốn những điều không chắc chắn, nước Anh không muốn và các nước thành viên khác của EU cũng vậy", bà Merkel nhấn mạnh. 

"Nếu chúng ta nhìn vào tất cả những vấn đề và thách thức đang đặt ra, việc có nước Anh là đối tác là điều quan trọng nhất và chúng tôi sẽ làm như vậy, sau đó mới thỏa thuận về việc ra đi của Anh", Thủ tướng Đức cho biết thêm. 

 

Trước đó, Anh tuyên bố sẽ không còn đảm nhận chức chủ tịch luân phiên EU kéo dài 6 tháng vào tháng 7 năm tới như kế hoạch, thay vào đó lựa chọn việc ưu tiên cho các cuộc đàm phán rời khỏi EU.

Ngày 20/7, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu ÂU Donald Tusk thông báo, Estonia sẽ thay thế Anh đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) trong nửa cuối năm 2017.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo