Quốc tế

Merkel có chuyến thăm hiếm hoi tới Nga, Putin nóng lòng gặp

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có chuyến thăm hiếm hoi tới Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 02/5 tới, đánh dấu chuyến thăm song phương đầu tiên kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Theo tin từ Reuters, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có chuyến thăm hiếm hoi tới Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 02/5 tới, đánh dấu chuyến thăm song phương đầu tiên kể từ khi bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga trong năm 2014. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Moscow, Nga hôm 10/5/2015 (Ảnh: Reuters)

Hiện chưa có triển vọng cho thấy các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ được dỡ bỏ, tuy nhiên Reuters cho rằng, chuyến thăm Nga của bà Merkel vào tháng 5 gửi tới một tín hiệu rằng Đức, nền kinh tế hàng đầu của Liên minh châu Âu, sẵn sàng hợp tác với điện Kremlin. 

Chương trình nghị sự chuyến công du Nga của Thủ tướng Đức hiện chưa được công bố, tuy nhiên các cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước có khả năng sẽ tập trung vào Ukraine, các lệnh trừng phạt của EU, quan hệ thương mại và mối lo ngại của Đức rằng Nga có thể nỗ lực can thiệp vào bầu cử sơ bộ được tổ chức vào tháng 9 tới. 

"Vui lòng gửi lời chúc tốt đẹp nhất của tôi tới Thủ tướng Liên bang Đức", ông Putin nói với Thủ hiến bang Bavaria, Horst Seehofer, người đã có mặt tại Moscow để tham gia các cuộc hội đàm hôm 16/3. 

"Chúng tôi đang đợi bà ấy (Merkel) tới thăm vào ngày 02/5", ông Putin nói thêm. 

Thủ hiến Seehofer xác nhận Thủ tướng Đức Merkel có kế hoạch thăm Nga vào ngày 02/5 tới.

 

Ông Putin và bà Merkel đã gặp nhau nhiều lần kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra, tuy nhiên đó chỉ là những cuộc gặp mặt bên lề các cuộc họp cấp cao. Lần gần đây nhất Thủ tướng Đức đến thăm Nga là vào tháng 6/2013, khi bà Merkel đến thành phố St. Petersburg theo lời mời của ông Putin.

Ban đầu hai nhà lãnh đạo này có mối quan hệ nồng ấm nhưng quan hệ sau đó rơi vào tình trạng căng thẳng sau khi Thủ tướng Đức và Liên minh châu Âu liên tiếp chỉ trích các hành động của Nga tại Ukraine. 

Bà Merkel cho biết, các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine được duy trì cho đến khi Nga thay đổi quan điểm. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo