Quốc tế

Merkel: Đức có thể suy nghĩ lại mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN)-Trong một động thái mới nhất liên quan đến căng thẳng trong quan hệ giữa Đức với Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Berlin có thể cân nhắc lại mối quan hệ với Ankara.

Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ trích động thái của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bắt giữ thêm 2 công dân Đức, cam kết có một phản ứng quyết đoán hơn hoặc có thể cân nhắc lại mối quan hệ của Berlin với Ankara.

"Xem xét các sự kiện hiện tại, có lẽ chúng tôi cần phải cân nhắc hơn nữa" chính sách của Đức với Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Merkel phát biểu với 1 nhóm kinh doanh ở thành phố Nuremberg hôm 01/9. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

"Chúng tôi cho rằng, điều này trái với luật pháp quốc tế", bà Merkel cho biết thêm. 

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức, chính phủ của bà Merkel đã thông báo "định hướng lại" chính sách đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau một người ủng hộ nhân quyền bị giam giữ ở Istanbul hồi đầu năm nay. 

Tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gọi các đảng chính trị chính thống của Đức, gồm đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel, đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh, "là những kẻ thù của Thổ Nhĩ Kỳ", xứng đáng bị cử tri Thổ Nhĩ Kỳ gốc Đức phản đối. 

Trong phản ứng gay gắt nhất đối với căng thẳng song phương, bà Merkel đã gọi tuyên bố của ông Erdogan là "không thể chấp nhận được", đồng thời khẳng định, không thích hợp để tiến hành thêm các cuộc đàm phán về sự tham gia của Ankara vào một liên minh thuế quan của EU.

Trong làn sóng bắt giữ mới nhất các công dân châu Âu vốn đặt quan hệ với Ankara vào tình trạng chưa từng có trong tiền lệ, hai công dân Đức đã bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 01/9, một phát ngôn viên chính phủ Đức cho biết, Berlin tin này vụ bắt giữ này bắt nguồn từ lý do "chính trị". 

Nên đọc

 

Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo