Quốc tế

Merkel: Đức phải tăng mạnh ngân sách quốc phòng để đối phó Nga

(DNVN)-Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định rằng, Đức nên tăng đáng kể ngân sách quốc phòng để đối phó với "các mối đe dọa từ bên ngoài".

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, để đối phó với "các mối đe dọa từ bên ngoài", Berlin nên tăng mạnh ngân sách quốc phòng. Bà Merkel cho rằng, Đức không thể chỉ dựa dẫm vào nước Mỹ nằm ở bờ bên kia Đại Tây Dương, trong khi EU “không đủ năng lực tự bảo vệ mình trước những mối đe dọa từ bên ngoài".

Thủ tướng Angela Merkel muốn Đức tăng mạnh ngân sách quốc phòng để đối phó Nga (Ảnh RT)

Tại một hội nghị kinh tế ở Berlin hôm 21/6, Thủ tướng Merkel phát biểu rằng, EU không thể dựa vào quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương với Mỹ để đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài. 

Bà Merkel tiết lộ, Đức hiện chỉ chi khoảng 1,2% GDP cho lĩnh vực quốc phòng, trong khi đó, Mỹ chi tới 3,4% GDP cho lĩnh vực này. Về lâu dài, Berlin không thể cứ trông chờ vào việc sẽ được người khác (Mỹ) bảo vệ mãi được. 

Cuối tháng Ba, nội các của Thủ tướng Merkel đã thông qua ngân sách liên bang 2017 trijgias 325 tỷ euro, trong đó 36,6 tỷ euro được chi cho lĩnh vực quốc phòng. 

Viện dẫn sự can thiệp của Nga trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine, các quốc gia thành viên NATO trong năm 2014 đã nhất trí ngừng cắt giảm ngân sách quốc phòng và dành 2% GDP mỗi nước cho lĩnh vực quân sự. Tuy nhiên, Đức cho biết sẽ vẫn duy trì dưới mức cam kết 2%.

Tháng trước, chính phủ Đức thông báo đang tìm cách thay đổi "Sách Trắng", một tài liệu vạch ra các chính sách an ninh quốc gia, đồng thời coi Nga là một mối đe dọa. Với việc liệt Matx-cơ-va vào danh sách 10 mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Berlin, Bộ Quốc phòng Đức cho biết, Nga hiện không còn là "đối tác" mà đã trở thành "thách thức" của quốc gia này.

 

Những mối đe dọa khác được đề cập trong Sách Trắng bao gồm khủng bố quốc tế, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, khủng hoảng di cư và gia tăng nguy cơ dịch bệnh có thể xảy do dân số Đức gia tăng. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo