Quốc tế

Mexico phản đối động thái "đơn phương" của Trump về nhập cư

(DNVN)-Chính phủ Mexico phản đối bất kỳ biện pháp "đơn phương" nào về nhập cư của chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hôm 22/02, Mexico đã lên tiếng phản đối sau khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ công bố những chi tiết mới trong chiến dịch truy quyết mạnh tay người nhập cư của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly, sắc lệnh nhập cư mới nhấn mạnh "sứ mệnh ngăn chặn người nhập cư từ nhiều quốc gia trên khu vực biên giới của chúng ta, đối xử với họ một cách nhân đạo và trao trả họ về nước càng nhanh càng tốt".

Người dân xếp hàng dài vượt qua cây cầu quốc tế trên biên giới Mỹ/Mexico hôm 22/02/2017 (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray khẳng định, Chính phủ và người dân Mexico không chấp nhận các điều khoản mà một chính phủ đơn phương áp đặt đối với một quốc gia khác. 

Ông Luis Videgaray cho biết, Mexico sẽ yêu cầu Mỹ chứng minh quốc tịch của những người nhập cư trước khi trục xuất họ sang Mexico, trong khi tăng cường kiểm soát biên giới nước này. 

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tới quốc gia láng giềng ở miền Nam để thảo luận về tình hình này. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, ông hi vọng một "cuộc thảo luận quy mô" với người Mexico, đồng thời miêu tả mối quan hệ với quốc gia là "đặc biệt".

Hôm 21/02, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) công bố kế hoạch của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm tích cực thực thi luật di trú, trong đó bao gồm đề xuất tăng cường truy quét người nhập cư trái phép.

 

Kế hoạch này được cho là nhắm tới 11 triệu người nhập cư không giấy tờ ở Mỹ. Song DHS trấn an rằng các chính sách mới chủ yếu tác động tới những luật hiện hành và sẽ không có những vụ bắt bớ quy mô hay trục xuất người nhập cư trái phép ngay lập tức.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã tuyên bố về một sắc lệnh mới sẽ được công bố trong tuần này. Ông khẳng định, văn kiện mới này sẽ là một sắc lệnh hành pháp toàn diện để bảo vệ người dân Mỹ, giúp tháo gỡ các lo ngại pháp lý mà bang Washington thành phố San Francisco và nhiều chính quyền địa phương khác bày tỏ đối với sắc lệnh ban đầu được ông ký và ban hành ngày 27/01 vừa qua. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo