Quốc tế

Mexico tuyên bố không thương lượng xây tường biên giới với Mỹ

Mexico hôm qua tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ nhằm duy trì quan hệ tốt đẹp giữa hai nước song việc chi trả cho bức tường biên giới của Tổng thống Mỹ Donald Trump là vấn đề "không thể thương lượng".

"Có những thứ không thể thương lượng, những thứ không thể và không bao giờ được đưa ra thương lượng. Thực tế, việc Mexico chi trả cho bức tường ngăn cách biên giới đơn giản là vấn đề không thể thương lượng", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray hôm qua khẳng định trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mexico ở Washington.

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/1 chỉ đạo các quan chức bắt đầu "lên kế hoạch, thiết kế và xây một bức tường hữu hình dọc theo biên giới phía nam", giáp Mexico, như lời ông hứa trong chiến dịch tranh cử nhằm hạn chế người nhập cư vào Mỹ.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto sau đó đã chỉ trích quyết định của ông Trump đã chia rẽ thay vì giúp đoàn kết hai nước, đồng thời hủy chuyến thăm Mỹ dự kiến vào ngày 31/1 tới, báo TTXVN đưa tin.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Trump dự định áp đặt mức thuế 20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để trả tiền cho việc xây dựng bức tường tại biên giới hai nước.

Theo ông Spicer, bước đi này sẽ giúp Mỹ có thêm 10 tỉ USD một năm và "có thể dễ dàng trả tiền xây dựng bức tường chỉ với riêng cơ chế đó". Quan chức này cũng cho biết Nhà Trắng sẽ tìm cơ hội sắp xếp lại cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Mexico Nieto trong thời gian tới.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Vnexpress, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo