Pháp luật

Miễn nhiệm thẩm phán, chức phó tòa người xử oan ông Nén

Thẩm phán Nguyễn Thanh Tâm - người chủ tọa phiên tòa buộc tội gây oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén bị miễn nhiệm thẩm phán trung cấp và chức Phó chánh tòa Hình sự TAND Bình Thuận.

Tại cuộc họp báo thông tin quá trình giải quyết oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) sáng 17/1, ông Biện Văn Hoan - chánh án TAND tỉnh Bình Thuận đã thông tin về vụ án oan này.

Trả lời câu hỏi của PV báo Tuổi Trẻ về việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân gây ra oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, ông Biện Văn Hoan cho hay TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc 2 cuộc.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa xét xử ông Nén là Nguyễn Thanh Tâm sau khi kiểm điểm đã bị Chủ tịch nước ra quyết định miễn nhiệm thẩm phán trung cấp vào ngày 9/1/2017 và bị chánh án TAND tỉnh Bình Thuận miễn nhiệm chức vụ phó chánh tòa hình sự TAND tỉnh Bình Thuận vào ngày 16/1/2017.

Đối với tập thể hội đồng xét xử vào thời điểm năm 2000 đã kết án oan ông Nén thì sau quá trình kiểm điểm đã nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đối với tập thể lãnh đạo và tập thể ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Bình Thuận thời điểm năm 2000 được rút kinh nghiệm sâu sắc, nghiêm túc.
Ông Biện Văn Hoan cũng gửi lời “xin lỗi sâu sắc” đến gia đình ông ông Huỳnh Văn Nén.

“Chúng tôi đồng cảm chia sẻ với nỗi oan mà ông Huỳnh Văn Nén đã chịu đựng bấy lâu. Với trách nhiệm là cơ quan để xảy ra oan sai, chúng tôi đã cố gắng hết sức để sớm thương lượng thành, giải quyết bồi thường thiệt hại cho ông Nén”, ông Hoan nói.

Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội giết người. Tháng 4/1998, ông bị cáo buộc giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông án tù chung thân về tội giết người, 3 năm tội cướp tài sản và 2 năm về tội cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân, theo tin trên báo Giao Thông.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người khác bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong “kỳ án vườn điều” xảy ra 5 năm trước đó. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau, cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần 1 tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

Cuối năm 2015, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát xác định được hung thủ giết bà Bông, khi ông Nén đã phải ngồi tù oan được hơn 17 năm trong cả hai vụ án. Tháng 4/2016, ông Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án nhưng không được tòa đồng ý.

Quá trình thương lượng bắt đầu từ ngày 20/5/2016 đến ngày 12/1/2017, có đến 7 lần 2 bên gặp nhau tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận. Cuối cùng, sau 7 lần thương lượng, 2 bên đã nhất trí số tiền bồi thường là hơn 10 tỷ đồng.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo