Thị trường

Miễn phí lưu thông cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hết tháng 5

(DNVN) - Hôm nay 27/5, Bộ GTVT đã chính thức phát lệnh khai thác tuyến cao tốc Hà Nội– Hải Phòng và người dân sẽ được miễn phí dịch vụ đến hết tháng 5.

Bắt đầu được khai thác từ ngày hôm nay (26/5) nhưng theo đại diện chủ đầu tư, người dân sẽ được lưu thông miễn phí khi đi qua tuyến đường đến hết tháng 31/5/2015. Việc thu phí chỉ bắt đầu từ ngày 1/6/2015.

 Đoạn tuyến được khai thác tạm là 22,7km, đoạn từ nút giao QL10 đến nút giao Tỉnh lộ 353, thuộc địa phận TP Hải Phòng với tốc độ cho phép chạy xe lưu thông tối đa là 120km/h.

Sau hơn 7 năm tổ chức công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư và triển khai xây dựng, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đưa vào khai thác tạm thời và thu phí đoạn tuyến 22,7 km đoạn qua TP Hải Phòng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức khai thác tạm
Đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức khai thác tạm
Tuyến đường nối từ Hà Nội tới Hải Phòng dài 105,5 km, đi qua 4 tỉnh, thành: Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu của dự án giao cắt với đường Vành đai III của TP Hà Nội. Điểm cuối của dự án là Cảng Đình Vũ (Hải An, Hải Phòng).

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài  22,7km  từ nút giao QL10 và đến nút giao Tỉnh lộ 353 đủ tiêu chuẩn đáp ứng được các điều kiện để thông xe khai thác tạm.

Trong khi chưa hoàn thành được toàn bộ Dự án, việc thông xe đoạn tuyến này sẽ giúp điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông, giảm áp lực về lưu lượng cho các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và hệ thống các đường tỉnh lộ. Mặt đường của đoạn tuyến đưa vào khai thác tạm được đánh giá tốt, các hạng mục đã cơ bản được hoàn thiện.

 Được biết, mức phí đường bộ thu trong giai đoạn khai thác tạm là 1.500 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn, hình thức áp dụng là thu phí lượt.
Theo đó, khi được đưa vào khai thác, mức phí đoạn đường 22,7 km này được thu với mức cao nhất là 180.000 đồng/lượt, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt.
 Hiện công tác tổ chức giao thông, bảo đảm ATGT, thu phí đã được chủ đầu tư hoàn thành và chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo việc khai thác an toàn, hiệu quả.

Quy định tốc độ tối đa và tối thiểu đối với từng làn xe chạy như sau: làn xe chạy cạnh giải phân cách giữa có tốc độ cho phép là 120km/h -100km/h, làn xe chạy ở giữa có tốc độ cho phép là 120km/h – 60km/h và làn xe chạy cạnh làn dừng khẩn cấp có tốc độ cho phép là 100km/h - 60km/h.
Khoảng cách an toàn giữa các phương tiện tối thiểu là: 90m tương ứng với tốc độ từ 100km/h - 120km/h; 70m tương ứng với tốc độ từ 80km/h - 100km/h; 50m tương ứng với tốc độ từ 60km/h - 80km/h; 

Cấm các loại xe tham gia giao thông trên tuyến đường này, gồm: Xe máy chuyên dùng có tốc độ lưu thông nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định của đường cao tốc (trừ xe máy chuyên dùng đang phục vụ việc hoàn thiện các hạng mục của đường cao tốc); Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; Xe thô sơ, người đi bộ; súc vật.

 

Các phương tiện cần tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn và các quy định về kiểm soát tốc độ và kiểm tra tải trọng xe bằng trạm cân lưu động được bố trí trên đường cao tốc của đơn vị quản lý khai thác; tuyệt đối không được tự ý dừng xe trên làn dừng xe khẩn cấp để làm các việc riêng, nghỉ ngơi, ngắm cảnh. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở làn khẩn cấp khi xe gặp sự cố.

Mức phí đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này dao động từ 35.000 VNĐ - 180.000 VNĐ.

Ngọc Huệ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo