Pháp luật

Minh Béo có bị giới hạn quyền công dân khi về nước?

Theo ý kiến của luật sư, Minh Béo được hưởng toàn bộ quyền công dân như trước đây, kể cả việc biểu diễn, hay đi lại trên lãnh thổ Việt Nam mà không bị hạn chế bất cứ điều gì.

Ông Đinh Thế Hưng, trưởng phòng pháp luật hình sự, Viện Nhà nước và pháp luật (Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho biết, Việt Nam và Mỹ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên bản án của tòa án ở Mỹ đối với Minh Béo không có sự ràng buộc tại Việt Nam, theo tin tức trên báo VOV. 

Minh Béo về Việt Nam, không bị giới hạn quyền công dân. Ảnh FBNV.

Do đó, Minh Béo được hưởng toàn bộ quyền công dân như trước đây, kể cả việc biểu diễn, hay đi lại trên lãnh thổ Việt Nam mà không bị hạn chế bất cứ điều gì. Đồng tình với ông Hưng, Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, Minh Béo đã chấp hành xong bản án ở Mỹ, giữa Mỹ và Việt Nam chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên quyền công dân của Minh Béo tại Việt Nam không bị giới hạn.

“Nhiều người cũng có câu hỏi Minh Béo đã phạm tội ở nước ngoài rồi thì liệu có tiền án tiền sự không? Như tôi đã nói ở trên, Việt Nam và Mỹ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên Minh Béo sẽ không phải chịu chế tài gì nếu không vi phạm pháp luật Việt Nam. Trừ khi Mỹ có yêu cầu Việt Nam áp dụng thêm một số biện pháp chế tài hoặc hình phạt bổ sung với Minh Béo sau bản án ở Mỹ".

"Tuy nhiên, hai bên chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp thì Việt Nam có quyền không thực hiện những đề nghị của Mỹ (nếu họ có yêu cầu cụ thể)".

Trả lời về việc Minh Béo sẽ làm gì ở Việt Nam, luật sư Tạ Ngọc Vân cũng phân tích: Chưa thể nói trước, nhưng về cơ bản anh này sẽ không bị coi là tội phạm. Ông cũng chia sẻ, nếu ở Việt Nam chưa chắc Minh Béo đã bị coi là phạm tội, vì luật Việt Nam quy định vấn đề xâm hại tình dục trẻ em chưa rõ ràng, báo Giao thông đưa tin. 

Ví dụ đơn cử là ở Việt Nam tội dâm ô trẻ em chỉ tính đến dưới 16 tuổi, còn trên 16 tuổi sẽ không vi phạm. Do đó tội danh "Quan hệ bằng miệng với trẻ em nam dưới 18 tuổi" có thể ở Việt Nam sẽ không được cấu thành. 

 

Khi được hỏi về khả năng cấp phép và biểu diễn của Minh Béo, luật sư Tạ Ngọc Vân từ chối trả lời. Song ông nhận định thiệt hại lớn nhất của nhân vật này là danh tiếng, hơn nữa là việc không thể quay trở lại Mỹ lưu diễn. Ngoài ra, các quốc gia khác cũng sẽ có quyền từ chối cấp visa cho Minh Béo, nếu họ căn cứ vào hồ sơ và việc Minh Béo bị lưu trong danh sách đen.

Minh Béo bị bắt tại Mỹ từ cuối tháng 3/2016 và bị cáo buộc có hành vi xâm hại tình dục trẻ em nam vào ngày 23/3. Sau nhiều phiên điều trần và xét xử, nam diễn viên đã nhận 2 tội: Quan hệ tình dục với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi và toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi.

Tổng mức án là 18 tháng tù. Do luật pháp Mỹ quy định một ngày ngồi tù bằng 2 ngày bình thường, do đó đến 19/12, Minh Béo chính thức mãn hạn. Anh được Cục Bảo an di trú hoàn thành hồ sơ để rời Việt Nam cùng anh trai ngay trong đêm 19/12. Ngày 21/12 Minh Béo đã có mặt ở sân bây Tân Sơn Nhất, TP. HCM.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo VOV, Giao thông)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo