Xã hội

Mổ cứu sống sản phụ được gia đình xin đưa về nhà chờ chết

(DNVN) - Ngày 18/5, tin từ BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết vừa mổ cấp cứu cứu sống sản phụ và thai nhi 26 tuần tuổi bị mắc hội chứng Hellp vốn là bệnh lý có tỉ lệ tử vong cao.

Theo tin tức trên báo Pháp Luật TP. HCM, chiều 15/5, sản phụ Mai Thị Đình (44 tuổi, trú tại xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) mang thai 26 tuần được gia đình đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận trong tình trạng phù toàn thân, mắt mờ, đau đầu dữ dội, chảy máu chân răng.

Bé sơ sinh được chăm sóc đặc biệt tại khoa Sản. Ảnh: báo Pháp Luật TP. HCM

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có men gan cao, rối loạn đông máu, tiểu cầu giảm thấp, thiếu máu,... Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và xác định bệnh nhân mắc phải hội chứng Hellp - là bệnh lý sản khoa đặc trưng có tỉ lệ mắc bệnh là 2% - 12 % và tỷ lệ tử vong của mẹ là 35% (tức cứ 3 bệnh nhân bị mắc bệnh này thì có 1 người tử vong).

Nhận thấy bệnh tình của chị Đình quá nặng và theo quy định, bệnh viện tuyến 2 không đủ kỹ thuật, chuyên môn để xử lý nên để bảo đảm tính mạng cho bệnh nhân, bệnh viện làm thủ tục chuyển vào bệnh viện Từ Dũ (TP. HCM) điều trị.

Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân từ chối chuyển viện vì nhà nghèo không có tiền chi trả. Mặc dù các y bác sĩ giải thích và vận động gia đình chuyển việc để có cơ hội cứu sống bệnh nhân, riêng các khoản chi phí bệnh viện tỉnh sẽ liên hệ với bệnh viện Từ Dũ để điều trị miễn phí theo diện khó khăn nhưng gia đình vẫn kiên quyết từ chối.

Chưa hết, gia đình xin “đưa bệnh nhân về nhà chờ chết". Trong tình thế cấp bách, với quyết tâm cứu người, bệnh viện tỉnh tiến hành hội chẩn lại và quyết định mổ cấp cứu cho chị Đình, mặc dù biết tỷ lệ tử vong đối với bệnh lý này là khá cao, theo báo Công An TP. HCM.

Ê-kíp do bác sĩ Trần Văn Vũ, Phó khoa sản phụ trách cùng với các bác sĩ hồi sức, huyết học,... tiến hành mổ trong gần một giờ và thành công trong niềm vỡ òa của tập thể y bác sĩ bệnh viện và gia đình bệnh nhân. Không những thế, các bác sĩ cứu được thai nhi 26 tuần tuổi, con chị Đình. Hiện bé đang được chăm sóc đặc biệt tại khoa sản bệnh viện đa khoa Bình Thuận.

 

Đến sáng ngày 18/5, bệnh nhân tỉnh táo, mặc dù huyết áp còn cao nhưng các dấu hiệu hội chứng Hellp không còn, sức khoẻ đang hồi phục tốt. Được biết, đây là lần đầu tiên bệnh đa khoa Bình Thuận tiến hành mổ cấp cứu sản phụ bị hội chứng Hellp và thành công.

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo