Môi trường

Mỏ đá Lân Cần và những giải pháp hữu ích trong bảo vệ môi trường

(DNHN) Khởi đầu với việc cung cấp các thiết bị về môi trường, tư vấn khoa học kỹ thuật công nghiệp và bảo vệ môi trường, đến nay Công ty CP thiết bị và môi trường PT (PENEC) đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực khai thác mỏ và trở thành đơn vị tiên phong áp dụng hiệu quả những giải pháp giảm thiểu ô nhiễm trong khai thác đá.

PENEC được thành lập từ cuối những năm 90 và là một trong số rất ít doanh nghiệp của miền Bắc ở thời điểm đó có mục tiêu hoạt động vì môi trường. Sau 14 năm không ngừng phát triển, hiện nay PENEC đã xây dựng được đội ngũ chuyên gia và nhân viên giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao. Đây là một trong những đơn vị tiên phong tiếp cận, ứng dụng các công nghệ mới trên thế giới để đáp ứng các hoạt động tư vấn, dịch vụ bảo vệ môi trường và xử lý chất thải.

Trong những năm qua, PENEC đã cung cấp cho cộng đồng nhiều thiết bị môi trường, thiết bị thu gom rác thải công nghiệp chất lượng cao, đồng thời tư vấn, thiết kế, lập các dự án cung cấp nước sạch, xử lý rác thải, nước thải, xử lý môi trường cho các công trình xây dựng, khai thác mỏ tại nhiều tỉnh thành, như: Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Sóc Trăng, Bình Phước…  

 

 

 



Theo ông Trần Trung Dũng – Giám đốc PENEC, trong số những thiết bị bảo vệ môi trường được PENEC sáng chế, thì nhà vệ sinh di động lắp ghép là thiết bị điển hình, tiêu biểu nhất. Nhà vệ sinh di động được sử dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực, được các cơ quan chức năng và cộng đồng đánh giá cao. Nhà vệ sinh di động có thể tháo lắp, vận chuyển dễ dàng, thuận tiện sử dụng cho các khu vực tổ chức sự kiện ngoài trời, các khu du lịch, đền chùa…

Với những tính năng, ưu điểm vượt trội, nhà vệ sinh di động của PENEC đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích  số 417-A5749/QĐ-ĐK ngày 26/08/2004. Bên cạnh nhà vệ sinh di động, PENEC còn tung ra thị trường 2 sản phẩm bảo vệ môi trường trong nông nghiệp: Chế phẩm sinh hóa BEFGMYDT 041206 dạng lỏng dùng phun cho các loại cây trồng (nhãn, mít, cam, xoài, chè, lúa, ngô…) nhằm nâng cao giá trị thương phẩm; mùn sinh học đóng bánh BEFGMYDT - 041206D sử dụng để cải tạo đất bạc màu.

Với mục tiêu không ngừng tạo ra những giải pháp hữu ích để bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, bên cạnh những lĩnh vực đã tạo nên tên tuổi PENEC, năm 2010 Công ty mạnh dạn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực khai thác đá xây dựng tại mỏ đá Lân Cần – Hữu Lũng – Lạng Sơn. Ngoài chiến lược kinh doanh đơn thuần của một doanh nghiệp, công tác bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác đá của PENEC đã được chính quyền địa phương, dư luận trong và ngoài tỉnh đánh giá cao.

 

 

 



Ngay khi bắt đầu khai thác, PENEC đã triển khai đồng loạt các giải pháp bảo vệ môi trường. Thông thường khi khai thác đá, nhiều đơn vị sẽ để toàn bộ trạm nghiền tại sân công nghiệp, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống cư dân địa phương bởi lượng bụi dày đặc. Khắc phục nhược điểm này, PENEC đã di chuyển toàn bộ trạm nghiền vào sâu trong núi. Ngoài việc cải tiến về công nghệ khai thác, lãnh đạo Công ty đã quyết định dành lại hai quả đồi lớn đã được cấp phép ngay cửa mỏ không khai thác để tạo bức tường đá tự nhiên khổng lồ chắn bụi, chặn đá văng và giảm tiếng ồn.

Ông Trần Trung Dũng cho biết: “Dù biết làm việc này là rất tốn kém nhưng chúng tôi vẫn làm. Đúng là kinh phí đầu tư nhiều hơn nhưng đổi lại, mỏ có cả một quãng tuổi thọ dài bền vững cho hoạt động khai thác, và sẽ giảm tối thiểu chi phí phải khắc phục ảnh hưởng. Với việc làm này, PENEC còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, trách nhiệm với môi trường sống…”. 

Mặc dù có nhiều đóng góp cho cộng đồng, đưa ra nhiều sáng chế, giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực, được nhiều bạn hàng, đối tác tin tưởng lựa chọn, nhưng trong giai đoạn kinh tế suy thoái hiện nay, PENEC cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách. Ông Trần Trung Dũng – Giám đốc PENEC cho rằng: “Môi trường hiện đang là vấn đề nóng bỏng, vì vậy các cấp, ngành chức năng cần tạo điều kiện về cơ chế, xúc tiến đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này để họ chung tay xây dựng, góp sức bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt, những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường như chúng tôi mong muốn được ưu đãi về vốn, về lãi suất để đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn đạt kết quả cao…”.

 

 

T.Q

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo