Quốc tế

Mở lại tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ

Theo RFI, hôm qua ngày 08/01/2015, tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ do Liên Hiệp Quốc bảo trợ hoạt động trở lại. Sau khi đã tẩy chay phiên tòa trong nhiều tuần lễ, hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ, Nuon Chea, Khieu Samphan và luật sư của họ đã có mặt trong phiên xử trong ngày để trả lời về tội « diệt chủng » trong thời gian từ năm 1975 đến 1979.

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Nuon Chea (G), tại phiên tòa ngày 31/10/2013, Phnom Penh, Cam Bốt REUTERS

Ông Nuon Chea, 88 tuổi, là nhà tư tưởng và từng là nhân vật số 2 trong hàng ngũ Pol Pot. Còn ông Khieu Samphan, 83 tuổi, nhân vật lãnh đạo Khmer Đỏ số 5, từng giữ chức Chủ tịch nước Campuchea Dân Chủ. 

Ông Khieu Samphan và luật sư có mặt tại phiên tòa sáng nay. Về phần Nuon Chea, vì lý do sức khỏe nên theo dõi phiên tòa từ một phòng tạm giam đặc biệt.

Cả hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ cùng bác bỏ mọi cáo buộc của tòa án do Liên Hiệp Quốc bảo trợ. Khieu Samphan đòi được quyền « xét xử bình đẳng trước một tòa án không thiên vị và quyền được các luật sư (do ông chọn lựa) bảo vệ ». Cựu chủ tịch nước Campuchea Dân Chủ báo trước ông sẽ giữ quyền « im lặng » trong suốt phiên tòa.

Theo bản tin của AFP, phiên xử hai ông Khieu Sampham và Nuon Chea hôm nay, tập trung vào các vụ thảm sát nhắm vào người Việt Nam và người Chàm, một thiểu số theo đạo Hồi. Ngoài ra, hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ cũng phải trả lời về các tội cưỡng bức hôn nhân, hãm hiếp do một số các quan chức Khmer Đỏ tiến hành và  về những tội ác đã xảy ra tại các trại lao động khổ sai và ở các nhà tù. Nổi tiếng nhất là trại giảm S-21 ngay giữa Phnom Penh. Tại đây khoảng 15.000 người bị tra tấn trước khi bị hành quyết. Trưởng trại tù khét tiếng này là Douch lãnh án chung thân.

Tháng 8/2014 các ông Khieu Samphan và Nuon Chea đã bị kết án chung thân vì tội ác chống nhân loại.

Ngân Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo