Môi trường

Mỏ quặng sắt Công ty TNHH Dũng Tiến (Nghệ An): Hết phép vẫn ngang nhiên khai thác

Thời gian qua người dân xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) phản ánh mỏ quặng sắt của Công ty TNHH Dũng Tiến dù đã hết phép nhưng vẫn tiến hành khai thác. Hơn nữa, đơn vị này còn ngang nhiên xả thải ra môi trường gây ô nhiễm khiến người dân địa phương bức xúc.

 

Công ty TNHH Dũng Tiến có trụ sở tại xóm Hợp Tâm, xã Tam Hợp (huyện Quỳ Hợp), được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác quặng sắt tại Quyết định số 6067/QĐ-UBND-TN ngày 17/11/2009 với thời hạn 05 năm. Diện tích cấp phép là 17,5ha, trữ lượng mỏ là 481.635 tấn quặng. Địa điểm khai thác là tại bản Na Xiếm, xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp). Sau khi được cấp phép, từ nhiều năm trước, Công ty Dũng Tiến đã tiến hành xây dựng mỏ và tiến hành khai thác quặng tại địa điểm nói trên. Tuy nhiên, thời hạn cấp phép mỏ đến ngày 17/11/2014 là hết hạn.

 
Theo phản ánh của người dân bản Na Xiếm, bản Mới, bản Cô (xã Châu Thành), dù thời hạn giấy phép khai thác quặng sắt của Công ty Dũng Tiến đã hết hạn từ hơn 1 tháng nay nhưng thời gian gần đây đơn vị này vẫn tiến hành hoạt động khai thác bình thường.
 
Theo ghi nhận của PV, trong những ngày giữa tháng 12/2014, các giàn máy múc, xe tải và giàn sàng nghiền sơ chế của Công ty này vẫn hoạt động suốt ngày đêm. Từ tuyến đường vành đai Châu Thôn – Tân Xuân quan sát có thể thấy rõ vài ba máy múc vẫn đào đất lên các xe tải chở đến khu sơ chế quặng. Tiếng may múc, xe tải gầm rú suốt ngày đêm, tiếng va đập của máy móc sơ chế khiến cho công trường khai thác trở nên ồn ào, náo nhiệt.
 
Một người dân ở bản Na Xiếm phản ánh: “Mỏ quặng này đã hoạt động từ vài năm nay, thời gian gần đây nghe thông tin là mỏ đã hết phép, cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu ngừng sản xuất. Thế nhưng không hiểu vì sao cả tháng nay vẫn thấy đơn vị này hoạt động bình thường?”.
 
 
Ngoài việc hết phép khai thác nhưng đơn vị không chấp hành pháp luật về khoáng sản mà vẫn ngang nhiên khai thác, Công ty Dũng Tiến còn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất.
 
Theo phản ánh của người dân xã Châu Thành, từ khi đơn vị này đi vào hoạt động khai thác quặng sắt tại địa phương thì đã gây nên tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm và nhất là việc xả nước thải chưa qua xử lý để chảy tự do ra môi trường, chảy ra khe suối khiến cho môi trường nước ở khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước khe suối luôn có màu đỏ quạch.
 
Theo quan sát của PV, hệ thống sàng nghiền cũng như khu tập kết khoáng sản của mỏ quặng này nằm phía ta luy dương của tuyến đường vành đai Châu Thôn – Tân Xuân. Sau khi sơ chế, nguồn nước thải đỏ quạch của mỏ quặng này được cho chảy qua một ống sắt rồi chảy ngầm vào cống qua đường và cho ra một cái ao bé được đào sơ sài ngay sát hai nhà người dân bên phía ta luy âm của tuyến đường này. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, do hố xử lý lắng lọc quá bé và sơ sài nên không thể lọc trong nguồn nước. Vì thế lượng nước thải xả ra khe suối ngay sát đó vẫn bị vần đục. Nước luôn có màu đỏ quạch, nổi váng. Hơn nữa, do hố lắng lọc quá bé nên hầu hết lượng nước thải bị đơn vị này xả lén trực tiếp ra khe suối càng khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
 
 
Một người dân ở bản Mới, xã Châu Thành, bức xúc phản ánh: “Ngoài việc gây ồn ào do tiếng máy móc và va đập cũng như gây bụi bặm thì mỏ quặng này thường hay xả nước thải quặng ra môi trường, chảy ra khe suối, đôi lúc tràn ra cả đường vành đai khiến cho môi trường bị ô nhiễm. Nhiều ao nuôi cá cũng như ruộng lúa của người dân lúc nào cũng có màu đục ngầu, đỏ quạch do nước thải từ quá trình sơ chế quặng. Dân phản ánh mãi nhưng không thấy khắc phục”.
 
Trước những vi phạm mà Công ty Dũng Tiến gây ra, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với lãnh đạo đơn vị này để tìm lời giải thích cũng như phương án khắc phục nhưng không có hồi âm.
 
Theo thông tin từ cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp, mỏ quặng sắt của Công ty TNHH Dũng Tiến đã hết hạn khai thác là thông tin chính xác. Trước khi mỏ hết hạn, cơ quan chức năng cũng đã có thông báo yêu cầu đơn vị này ngừng sản xuất và tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật khoáng sản. Tuy nhiên, trước những gì người dân phản ánh và ghi nhận thực tế của PV thì dường như Công ty Dũng Tiến đang cố tình phớt lờ ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng cũng như pháp luật về môi trường và khoáng sản.
Theo Báo Tài nguyên & Môi trường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo