Bất động sản

Mở room cho người nước ngoài - đón đầu dòng ngoại hối

(DNVN) - Thời gian thực hiện Luật kinh doanh bất động sản 2014 đã có hiệu lực từ tháng 1/7 (KDBĐS). Đặc biệt là việc quy định cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, đây rõ ràng là một động thái tích cực của Chính phủ, đã tạo một đòn bẩy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng.

Một kênh vốn nguồn lực dồi dào

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong thời gian qua thị trường BĐS “đóng băng”, với tỷ lệ tồn kho trong nhiều phân khúc ở cả hai thị trường HN và Tp.HCM không ngừng gia tăng. 

GS Đặng Hùng Võ “tác động của chính sách mới lên thị trường là tích cực nhưng BĐS VN còn cần phải “hoàn thiện” hơn nữa”.
G.S Đặng Hùng Võ “tác động của chính sách mới lên thị trường là tích cực nhưng BĐS VN còn cần phải “hoàn thiện” hơn nữa”.

Theo ông Lê Hoàng châu – Chủ tịch HHBĐS Tp.HCM tình trạng trên là do nhiều nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do các văn bản quy định của nhà nước chưa sát với thực tế. Nên Luật KDBĐS năm 2014, với những điều khoản rõ ràng và thực tế hơn. Trong đó có thêm những quy định cho người nước ngoài được sở hữu BĐS tại VN, sẽ cới trói cho doanh nghiệp và mở thêm một kênh tiêu thụ nữa cho thị trường này.” 

Thực tế, theo số liệu của văn phòng Ủy ban người Việt ở nước ngoài (NVONN) mới đây cho thấy, cộng đồng người VN ở nước ngoài hiện nay có khoảng 4,5 triệu người tại 103 nước và vùng lãnh thổ. Ông Trần Hòa Phương – Phó Chủ tịch Ủy ban NVONN tại TP.HCM cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW đến nay, cộng đồng NVONN đã có nhiều đóng góp quan trọng không chỉ trong hoạt động chính trị đối ngoại. Mà còn là nhân tố tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân VN với các quốc gia trên thế giới. 

Bên cạnh đó, “NVONN có nhiều đóng góp vào nền kinh tế chung của đất nước, khi họ gửi tiền và ủng hộ vật chất để giúp gia đình, người thân ở trong nước. Tất cả những yếu tố đó, cho thấy vai trò của kiều bào ngày càng được khẳng định. Vì vậy, việc họ được sở hữu nhà tại VN là một động thái rất đúng đắn của Chính phủ, tạo cơ hội cho cộng đồng người Việt về nước sinh sống và làm ăn lâu dài”. Ông Phương khẳng định.

Ngoài ra, hiện nay với hơn 80 ngàn người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam và sự hiện diện của họ, sẽ kéo theo một lượng lớn nguồn nhân lực có trình độ và thu nhập cao. Thì “Nếu các chính sách về BĐS của VN được thực thi, thì ngoài việc thu hút lượng kiều hối vào đầu tư, thì nguồn nhân lực là người nước ngoài tại VN cũng đang là một kênh hấp thụ thì trường này rất lớn”. Đại diện World Bank tại VN - Bà Victoria Kawa Kawa khẳng định.

Ông Marc Townsend - Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam nhận định.Vì vậy, “nhiều tập đoàn BĐS lớn trên toàn cầu, họ luôn đánh giá cao về năng lực, tiềm năng của các nhà đầu tư, cũng như của thị trường BĐS tại VN. Nên việc xây dựng những chính sách mới cho người nước ngoài được sở hữu nhà tại VN là cần thiết, vì họ không chỉ đến làm ăn, mà họ còn đầu tư, trong đó có BĐS”. 

 

Sẽ tạo cú hích đột phá cho toàn nền kinh tế

Ông Nguyễn Trần Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựng cũng khẳng định, các chính sách mới về BĐS, không chỉ là những nỗ lực của Chính phủ và nó phù hợp với xu hướng hội nhập Quốc tế của nước ta.

Nhiều khách hàng là người nước ngoài rất quan tâm và tìm hiểu dự án của tập đoàn Novaland trong chuỗi triển lãm chào mừng 23 năm thành lập tập đoàn hôm 12/9 vừa qua.
Nhiều khách hàng là người nước ngoài rất quan tâm và tìm hiểu dự án của tập đoàn Novaland trong chuỗi triển lãm chào mừng 23 năm thành lập tập đoàn hôm 12/9 vừa qua.

Rõ ràng, dù mới triển khai nhưng Luật đã tạo ra những cú hích đột phá cho thị trường này, khi hàng loạt các dự án được các chủ đầu tư triển khai và mở bán thành công.,. Ông Phan Thành Huy- Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland chia sẻ “nhằm tiếp tục đáp ứng nhu cầu sở hữu BĐS đang tăng nhanh trên thị trường. Đồng thời, hưởng ứng các chính sách của Chính phủ cho lĩnh vực BĐS, chúng tôi mong muốn đem đến cho khách hàng, đặc biệt là người nước ngoài được sở hữu những căn hộ tiện nghi, có thiết kế đẹp, vị trí thuận lợi.

Ông Lương Trí Thìn – Tổng giám đốc tập đoàn Đất Xanh (ĐXG) cho biết, khi mở thêm room cho người nước ngoài được mua nhà tại VN, thì bắt buộc các NĐT phải hoạt động chuyên nghiệp, bài bản và mang tính minh bạch cao mới trụ được. Ngoài ra, “Chính phủ VN cần phải tháo gỡ một số vướng mắc còn lại, để chính sách phục vụ tối ưu cho cuộc sống người dân và đem lại lỡi ích kinh tế thực sự cho đất nước”. Ông Thìn nêu quan điểm.

Dưới góc nhìn của GS Đặng Hùng Võ - ông cũng cho biết “BĐS Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm, nhiều vấn đề cần giải quyết. Chẳng hạn như lãi suất vay trung và dài hạn, thuế đất và cả các chính sách về thủ tục hành chánh cần đơn giản hơn nữa. sẽ là đòn bẩy góp phần cho toàn thị trường BĐS tăng trưởng ngoạn mục, khi có sự tham gia mạnh mẽ của nhiều nhà đầu tư nước ngoài”.

 

Có thể nói, không chỉ các nhà đầu tư, mà ngay cả người dân cũng đang rất kỳ vọng những đổi mới của Luật KDBĐS năm 2014, trong đó có những quy định cho người nước ngoài mua nhà tại VN. Vì nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, VN đang hội nhập mạnh mẽ vào thị trường toàn cầu, thì việc VN sẽ trở thành một mắt xích trong chuỗi của nền kinh tế toàn cầu là điều tự nhiên. Nên việc mở thêm room cho người nước ngoài được sở hữu nhà tại VN, nhiều chuyên gia đánh giá đó chính là hoạt động “xuất khẩu tại chỗ”.

“Vi điều này đồng nghĩa với việc tạo điều kiện phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ khác. Đồng thời, tạo ra công ăn việc làm cho người dân, tăng thu nhập và tạo cơ hội tiếp cận các công nghệ mới cho người lao động, làm tăng tổng GDP bình quân/đầu người. Góp phần vào tăng trưởng cho toàn nền kinh tế và trong đó có cả thị trường BĐS”. Ông Trần Du Lịch – Đại biểu Quốc hội Tp.HCM, nêu quan điểm.

BẢO LAN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo