Mỗi lít xăng cõng 7 ngàn tiền thuế, phí
Giá xăng dầu thành phẩm trong những ngày qua tiếp tục lao dốc, về mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, giá bán lẻ của các mặt hàng này trong nước vẫn khá cao do thuế, phí đang chiếm hơn 1/3 giá xăng.
Cụ thể, với giá nhập khẩu xăng khoảng 81 đô la Mỹ/thùng thì thuế nhập khẩu tương đương gần 3.000 đồng/lít. Trong khi đó, thuế tiêu thụ đặc biệt là 1.400 đồng/lít; thuế bảo vệ môi trường là 1.000 đồng/lít và thuế giá trị gia tăng là 1.800 đồng/lít. Tính chung, mỗi lít xăng đang “cõng” hơn 7.000 đồng cho các khoản thuế, phí.
Ở mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut, con số này lần lượt là 5.000 đồng/lít; 5.200 đồng/lít và 4.000 đồng/kg (không có thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường thấp hơn).
Ở thời điểm hiện tại, giá bán lẻ xăng là 19.930 đồng/lít (xăng A92); dầu diesel 18.410 đồng/lít và dầu hỏa 18.360 đồng/lít. Đây là mức giá áp dụng từ 6-12 sau khi các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thực hiện giảm giá theo yêu cầu của cơ quan điều hành.
Tuy nhiên cũng từ thời điểm ngày 6-12, thuế nhập khẩu đã được Bộ Tài chính tăng thêm từ 9 đến 10 điểm phần trăm so với trước đó. Trong đó, xăng là 27% (tăng 9 điểm phần trăm); dầu DO 0,05S là 23% (trước đó là 14%) và dầu hỏa là 26% (tăng 10 điểm phần trăm). Khung thuế nhập khẩu tối đa của các mặt hàng áp dụng từ 4-12 cũng được điều chỉnh tăng vài điểm phần trăm so với trước đó.
Như vậy, tính ra, với giá bán lẻ hiện nay, thuế và phí đang chiếm hơn 35% trong giá xăng, 27% trong giá dầu diesel, còn dầu hỏa là 28,3%.
Đại diện một đầu mối cho biết, giá bán lẻ hiện nay các mặt hàng xăng dầu tương đương với giá bán lẻ áp dụng hồi đầu năm 2011, trong khi giá nhập khẩu xăng dầu lúc đó cao hơn nhiều (xăng trên 105 đô la Mỹ/thùng) nhưng nhờ thuế nhập khẩu là 0% nên giá bán mới tương đương bây giờ.
Theo TBKTSG Online
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo