Mối nguy khi xe đạp điện lộng hành
Không cần bằng lái, chẳng cần đổ xăng
Vài năm trở lại đây, xe đạp điện đã trở thành trào lưu trong giới trẻ. Đây cũng là loại phương tiện được người cao tuổi và giới văn phòng lựa chọn. Các cửa hàng xe đạp điện theo đó mọc lên như nấm. Tại một số tuyến phố như Nguyễn Lương Bằng, Kim Mã, Bà Triệu… chúng ta có thể bắt gặp hàng chục cửa hàng bán xe đạp điện.
Các sản phẩm này có giá dao động ở mức 7-15 triệu đồng, xe cũ đã qua sử dụng có giá chỉ 3-4 triệu đồng/chiếc. Với loại xe xuất xứ từ Trung Quốc có giá thấp hơn song chất lượng thì… không ai dám bảo đảm. Thông thường, sự khác biệt về giá phụ thuộc vào loại trữ năng lượng điện chạy xe là pin hay ắc quy.
Có thể nói, xe đạp điện hiện có đến hàng trăm mẫu, đa dạng, phong phú, nhiều màu sắc bắt mắt. Có những chiếc xe được thiết kế chẳng khác gì các dòng xe máy tay ga cao cấp như Spacy, SCR…. Những lời giới thiệu hấp dẫn về xe đạp điện như không cần mũ bảo hiểm, không bằng lái, không tốn xăng của các cửa hàng bán mặt hàng này đã thu hút được sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là các em học sinh.
Song kéo theo đó, tình trạng những chiếc xe đạp điện chở 3 phóng với tốc độ 30-40km/h lấn sang cả phần đường dành cho xe máy, ô tô ngày càng trở nên phổ biến. Để chứng tỏ sự “sành điệu”, nhiều bạn trẻ điều khiển xe chỉ với một tay lượn lách đánh võng trên đường.
Nguy cơ mất an toàn giao thông
Chị Vũ Thị Phụng, ở phố Kim Mã Thượng, quận Ba Đình bực bội kể lại vụ va chạm giao thông cách đây 4 ngày. Hôm đó khi chị vừa dừng xe chờ đèn tín hiệu giao thông trên đường Đê La Thành thì có một tốp học sinh đi xe đạp điện vượt đèn đỏ. Do những chiếc xe này có tốc độ khá cao nên chỉ cần chạm nhẹ vào chiếc xe của chị Phụng thì cả người và xe của chị đổ kềnh ra đường. Chị Phụng ngẩng lên thì chỉ kịp nhìn thấy 2 chiếc xe đạp điện, mỗi chiếc chở 3 thanh niên lao đi vun vút: “Tôi không bị thương nặng nhưng khắp người đau ê ẩm, chưa thể đi lại bình thường được”!
Liên quan đến xe đạp điện, cách đây chưa lâu trên đường Trần Phú - Hà Huy Tập (thành phố Nam Định) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bà Đỗ Thị P, ở TP Nam Định mượn xe đạp điện của hàng xóm đi chơi phố, do lúng túng trong xử lý tình huống bị ngã xuống đường. Không may vào thời điểm đó có 1 xe ô tô đã chạy qua cán lên người bà P khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ.
Hiện nay, việc quản lý xe đạp điện, xe máy điện còn chưa thống nhất nên chưa có số liệu đánh giá cụ thể về chất lượng của loại xe này, dẫn đến hiện tượng ngoài một số dòng xe chính hãng chất lượng tốt thì còn không ít các loại xe rẻ tiền không có có đầy đủ các bộ phận như đèn, còi, xi nhan… vẫn được bày bán tràn lan.
Cũng theo luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội, lỗi vi phạm chủ yếu của các đối tượng điều khiển xe đạp điện là phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng trên đường. Song chế tài xử lý vi phạm còn rất thấp nên vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn.
Khó khăn nhất trong quá trình xử lý vi phạm của cơ quan chức năng là đối tượng điều khiển xe đạp điện thường là học sinh phổ thông nên nhận thức còn hạn chế, không có tiền nộp phạt.
Do vậy, về lâu dài để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông từ xe đạp điện, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những đối tượng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông bằng xe đạp điện để làm gương. Người sử dụng xe cần nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không nên coi xe đạp điện chỉ là… xe đạp. Các gia đình trước khi mua xe cho con em nên trang bị đầy đủ cho các em những kiến thức liên quan và cách sử dụng xe hiệu quả và an toàn.
Đoàn Huế (Theo Dân Việt)
End of content
Không có tin nào tiếp theo