Quốc tế

Montenegro gia nhập NATO: Không còn bức rào Thượng viện Mỹ

Montenegro đã sắp sửa trở thành quốc gia thành viên mới nhất của NATO sau khi các thượng nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn với tỷ lệ áp đảo, dọn đường cho cuộc bỏ phiếu cuối cùng vốn bị trì hoãn từ lâu về việc kết nạp quốc gia Balkan này.

Với 97 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc cho phép Montenegro gia nhập NATO, mở đường cho phép tổ chức một cuộc bỏ phiếu sau đó trong tuần này về phê chuẩn tư cách thành viên NATO. Được biết, hai phiếu chống là của hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul và Mike Lee.

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu cho phép Montenegro gia nhập NATO.

Những người ủng hộ quốc gia Nam Tư cũ này gia nhập NATO cho biết, việc ủng hộ các quốc gia Đông Âu có chung những giá trị dân chủ chống lại hành động được cho là gây hấn của Nga và để củng cố mối quan hệ của họ với phương Tây có ý nghĩa quan trọng. 

Tuần trước, Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã viết cho các nhà lãnh đạo Thượng viện hồi đầu tháng 3 khi nói về tư cách thành viên NATO của Montenegro là mang lại lợi ích to lớn cho Mỹ. 

Cuộc bỏ phiếu về vấn đề này đã "dây dưa" trong nhiều tháng qua khi 2 Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul và Mike Lee lên tiếng phản đối.

Các cố vấn trong Thượng viện cho biết, cuộc bỏ phiếu cuối cùng về tư cách thành viên NATO của Montenegro sẽ diễn ra vào ngày 28/3 hoặc 29/3, đồng thời dự đoán tư cách thành viên NATO của Montenegro sẽ nhận được 2/3 số phiếu tán thành. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo