Quốc tế

Moody's nâng mạnh dự báo tăng trưởng GDP của Nga

(DNVN)-Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's đã nâng dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong tài khóa 2015 - 2016. Theo cơ quan xếp hạng này, tình hình kinh tế Nga cải thiện là nhờ việc NHTW Nga giảm lãi suất cơ bản và thị trường dầu mỏ thế giới phục hồi.

Theo đánh giá của Moody's, GDP của Nga trong năm 2015 sẽ giảm 3% so với dự báo giảm 5,5% đưa ra trước đó, và sẽ tăng trưởng 0% trong năm 2016, cải thiện hơn nhiều so với dự báo giảm 3% được đưa ra trước đó.

Các chuyên gia của cơ quan xếp hạng tín nhiệm này nhận định, sau khi trải qua quý IV năm 2014 nhiều khó khăn, kể từ cuối tháng 1 năm nay, thị trường tài chính của Nga đã ổn định trở lại. Có những dấu hiệu cho thấy tình trạng suy thoái không kéo dài và trầm trọng như đánh giá trước đó của Moody's.

 

Giá dầu hồi phục là 1 trong những lý do cơ bản khiến GDP của Nga cải thiện
Giá dầu hồi phục là 1 trong những lý do cơ bản khiến GDP của Nga cải thiện

Lý giải về tình hình cải thiện của kinh tế Nga, Moody's cho rằng, việc NHTW Nga hạ lãi suất cơ bản cũng như thị trường dầu mỏ thế giới hồi phục là 2 nguyên nhân cơ bản đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng GDP. Theo dự đoán của Moody's, lạm phát hàng năm của Nga trong tháng 12/2015 đạt 12%, sau đó giảm còn 8,5% trong năm tới 2016. Còn giá trung bình của một thùng dầu Brent biển Bắc trong 2 năm 2015 và 2016 lần lượt ở mức 55 USD và 65 USD/thùng.

Trong khi đó, hôm 28/5, Bộ Kinh tế Nga dự báo, kinh tế xứ Bạch Dương sẽ sụt giảm 2,8% trong năm nay, nhưng sẽ đạt mức tăng trưởng từ 2,3 đến 2,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2018, nhờ sự hồi phục của giá dầu mỏ. 

Trước đó, các quan chức Nga cho biết, Bộ Kinh tế đã điều chỉnh hạ dự báo chính thức mức sụt giảm GDP trong năm nay xuống còn 2,8%, từ mức dự báo 3% trước đó.

Gần đây, các quan chức Nga đã đưa ra một bức tranh lạc quan hơn về triển vọng kinh tế, tuy nhiên dữ liệu kinh tế ảm đạm trong tháng Tư cho thấy rằng, hiện Nga vẫn chịu nhiều mát mát do giá dầu mỏ năm ngoái lao dốc cũng như lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine. 

Theo dự báo của Bộ Kinh tế Nga, kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại trong năm tới, theo đó sẽ tăng trưởng 2,3% trong tài khóa 2016 - 2017, sau đó tăng trưởng 2,4% trong năm 2018, với việc giá dầu mỏ phục hồi lên 70 USD/thùng vào năm 2018.

 

NM (Theo Reuters/RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo