Quốc tế

Mossack Fonseca: Tài liệu Panama bị hack, không phải bị rò rỉ

(DNVN)-Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters tại Panama, ông Ramon Fonseca, người sáng lập Công ty luật Mossack Fonseca, đã tiết lộ nhiều thông tin quan trọng về tài liệu Panama - vụ bê bối tài chính nghiêm trọng nhất trong lịch sử.

Theo luật sư Ramon Fonseca, công ty luật Mossack Fonseca là nạn nhân của hành động đột nhập dữ liệu từ bên ngoài, và đã đệ đơn khiếu nại lên công tố viên Panama để xử lý sau vụ rò rỉ "Tài liệu Panama" gây chấn động trong mấy ngày gần đây.

Ông Ramon Fonseca cho biết, Mossack Fonseca - công ty chuyên về việc thiết lập các công ty nước ngoài - không vi phạm pháp luật và rằng tất cả các hoạt động của họ là hợp pháp. Hãng chưa bao giờ huỷ bất kỳ tài liệu nào, hay hỗ trợ bất kỳ ai trốn thuế hay rửa tiền.

Ông Ramon Fonseca cho rằng, tài liệu Panama bị hack  (Ảnh Reuters)

Ông cho rằng, toàn bộ email của công ty mà Hiệp hội Phóng viên điều tra Quốc tế (ICIJ) và các tổ chức truyền thông khác công bố cách đây không lâu đã bị xâm nhập và "bị đưa ra khỏi bối cảnh", dẫn đến tình trạng hiểu sai thông tin. 

"Chúng tôi không loại trừ nguyên nhân nội bộ. Đây không phải là sự rò rỉ mà là một vụ hack. Chúng tôi đang theo dõi vụ việc", ông Fonseca tiết lộ tại trụ sở công ty tại Panama City. 

"Chúng tôi đã đệ đơn khiếu nại lên văn phòng Tổng Chưởng lý để giải quyết, và một cơ quan chính phủ đang nghiên cứu vấn đề này", ông cho biết thêm. 

Chính phủ nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu tiến hành điều tra sau khi rò rỉ trên 11,5 triệu tài liệu mang tên "tài liệu Panama" từ công ty luật Mossack Fonseca.

Cuộc điều tra "Tài liệu Panama" bởi trên 100 tập đoàn truyền thông được miêu tả là một trong những đợt phanh phui tài liệu lớn nhất lịch sử thuộc lĩnh vực trốn thuế. Kết quả điều tra cho thấy, các giao dịch tài chính ngầm ở nước ngoài liên quan tới tài sản của 140 chính trị gia, trong đó có 12 nguyên thủ các nước đang đương nhiệm hoặc đã bãi nhiệm. 

 

Nhật báo Đức Sueddeutsche Zeitung có được kho chứng từ thuế từ một nguồn tin riêng và đã chia sẻ với truyền thông thế giới thông qua Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ).

ICIJ cho biết, tên của các chính trị gia dính líu đến tài liệu bị rò rỉ này gồm con trai Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Mohd Nazifuddin; các con của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif; Bộ trưởng Tư pháp Campuchia Ang Vong Vathana; Tổng thống Ukraine, Quốc vương Ả Rập Saudi và Thủ tướng Iceland...

Hôm 05/4, Thủ tướng Iceland, ông Sigmundur David Gunnlaugsson, đã buộc phải từ chức, trở thành nạn nhân đầu tiên của vụ rò rỉ chấn động này. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo