Pháp luật

Một bài học cảnh giác khi kinh doanh tại Đức

Dư luận người Việt tại Đức đang xôn xao việc bà Ngô Thị C - một người VN đang cư trú thường xuyên tại Đức, giám đốc Cty TC Home Concept tại Berlin và “chồng” là ông Đinh Thắng T đã cùng nhau thực hiện một số hành vi gây bức xúc cho những người Việt kinh doanh ở đây.
 
Theo một số nhân chứng, gần đây bà C bỗng dưng được ông T “tặng” một khoản tài sản có giá trị lớn thuộc sở hữu của một nhà đầu tư mà người này không hề biết. Đây là một phần bất động sản do nhà đầu tư ủy quyền cho ông T làm đại diện kinh doanh tại Đức. Theo quy định của luật pháp nước Đức, người được ủy quyền có quyền tặng hoặc cho tài sản của người ủy quyền mà không cần phải tái xác nhận với chủ sở hữu. Lợi dụng điều này, ông T đã tự ý “tặng” tài sản của chủ đầu tư cho bà C mà chủ đầu tư không được biết. Điều đáng nói là trước đó, khi chưa xảy ra hành vi “tặng tài sản” trên, trước mặt ông T và một số nhân chứng, chủ đầu tư đã tuyên bố hủy hợp đồng ủy quyền cho ông T. Luật pháp Đức công nhận việc hủy ủy quyền bằng miệng nếu có người làm chứng. Cẩn thận hơn, chủ đầu tư còn đề nghị ông T cùng ra văn phòng công chứng để hủy bằng văn bản, nhưng ông T đã viện nhiều lý do để không có mặt. Sau đó ít ngày, ông T đã tự ý “tặng” bà C số tài sản không phải của mình như đã nói ở trên.
 
Ảnh minh họa
 
Về phía bà C, dù thừa biết ông T đang là người làm thuê cho chủ đầu tư và phần tài sản bất động sản không nhỏ mà ông T “tặng” là thuộc sở hữu của người khác, nhưng bà C vẫn nhận dưới hình thức đồng ý đứng tên đồng sở hữu khối tài sản đó. Bà C cũng thừa biết ông T vẫn đang phải thụ án phá sản của tòa án Đức với một khoản nợ Nhà nước và bị cấm kinh doanh nhiều năm trong khu vực Đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) thì làm gì có khối tài sản lớn như vậy mà đem “tặng”… Nhiều người cho rằng, nắm được tâm lý của nhà đầu tư thường ngại kiện tụng bởi điều này có thể sẽ khiến công việc kinh doanh của họ bị đình trệ, mất uy tín với khách hàng và do đó thường phải chấp nhận “ngậm bồ hòn làm ngọt”, bà C cùng ông T đã cố tình thực hiện hành vi có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của người khác như trên.
 
Thiết nghĩ, ở một quốc gia thượng tôn pháp luật như nước Đức, việc làm trên của ông T và bà C không những ảnh hưởng tới hình ảnh về môi trường kinh doanh của nước Đức nói chung mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh cộng đồng người Việt ở Đức nói riêng. Đặc biệt, trong bối cảnh hai Chính phủ và cộng đồng DN Việt Nam – Đức đang có nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại thì những việc làm như trên cần phải được cảnh báo rộng rãi để các nhà đầu tư biết và cẩn trọng trong các hoạt động kinh doanh, ủy quyền, hợp đồng thương mại,… nhất là với “đối tác” như trường hợp ông T và bà C trong câu chuyện này.
 
Được biết, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành làm rõ hành vi trên nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho phía chủ đầu tư.
Theo DĐDN
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo