Pháp luật

Một chương trình vinh danh doanh nhân có dấu hiệu lừa đảo

Theo điều tra của PV Báo Lao Động, chương trình “Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia - Huy hiệu doanh nhân cống hiến đất nước” dự kiến tổ chức vào ngày 19.9 có dấu hiệu lừa đảo, mạo danh Ban Tuyên giáo T.Ư.


Những dấu hiệu lừa đảo 

 Theo hồ sơ mời của Cty CP thương mại và truyền thông quốc tế Thăng Long gửi đến các doanh nghiệp, thì ban tổ chức (BTC) và chỉ đạo chương trình này rất hoành tráng, bao gồm: Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Công Thương, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường…

Dự kiến, chương trình “Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia - Huy hiệu doanh nhân cống hiến đất nước” truyền hình trực tiếp trên VTV1, tại Nhà hát Lớn TP.Hà Nội ngày 19.9.2014. Song trong hồ sơ mời, không có bất kỳ văn bản bút tích nào của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hay bộ, ban, ngành nào chịu trách nhiệm. Thậm chí, cũng không có địa chỉ liên hệ của BTC.

Ở trang 8 - kể từ trang bìa - đăng tải một bức ảnh thể hiện sự cẩu thả. Khi so sánh nội dung Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg ngày 28.7.2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Quy chế quản lý xét tôn vinh danh hiệu giải thưởng cho doanh nghiệp, doanh nhân với hồ sơ mời của Cty CP thương mại và truyền thông quốc tế Thăng Long, thì ở đây không có đơn vị tổ chức chính thức và không có giấy phép tổ chức chương trình.

Qua trao đổi, ông Ngô Thế Lan - đại diện Cty CP thương mại và truyền thông quốc tế Thăng Long, có số điện thoại in trên hồ sơ - cho biết, từ giữa tháng 8 chương trình “Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia - Huy hiệu doanh nhân cống hiến đất nước” đã tạm ngừng. Nhưng ông Lan đã không đưa ra được lý do tạm ngừng và vì sao hồ sơ kêu gọi đơn vị tham gia, đơn vị tài trợ vẫn được gửi tới nhiều doanh nghiệp.

Đấy là sự mạo danh, cần xử lý nghiêm

Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Linh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - khi trao đổi với phóng viên Báo Lao Động qua điện thoại trưa ngày 11.9.2014. Ông Linh nói rõ: Về nguyên tắc, chúng tôi luôn ủng hộ việc vinh danh các doanh nghiệp, nhưng không thể chấp nhận cách làm việc kiểu như thế này. Ban Tuyên giáo không ai chỉ đạo việc làm này, vậy mà lại đưa chúng tôi vào ban chỉ đạo là sự mạo danh, do đó tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng Biên tập thường trực Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam - cho biết: Cty truyền thông này có đến làm việc với chúng tôi đề nghị phối hợp trong chương trình “Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia - Huy hiệu doanh nhân cống hiến đất nước”. Tuy nhiên, chúng tôi chưa trả lời thì họ đã phát giấy mời, trong đó lại ghi Báo Điện tử Đảng Cộng sản trong ban tổ chức và chỉ đạo chương trình là không chấp nhận được. Chúng tôi cũng đã đến nói thẳng với Cty truyền thông này về cách làm rất ẩu này và họ đã có lời xin lỗi.

Ông Nguyễn Hà Cường - chuyên viên văn phòng Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam - khi đọc thư mời đến các doanh nghiệp đã phát hiện những chi tiết lừa đảo. Thí dụ, thư chào mời đứng tên Phó ban Tuyên giáo T.Ư Phạm Văn Linh, vì là cơ quan của Đảng đáng lý ra ở bên trái văn bản phải ghi là Đảng Cộng sản Việt Nam thì vẫn vô tư “copy” thể thức văn bản theo mẫu của Nhà nước. Như vậy, nếu ai chú ý một chút thì cũng biết ngay đây không phải là văn bản của Ban Tuyên giáo T.Ư phát hành.

Để làm sáng tỏ thêm dấu hiệu lừa đảo này, chúng tôi đã làm việc với ông Hoàng Xuân Nam - GĐ Nhà hát Lớn Hà Nội - được biết, trong tháng 9 này đơn vị chỉ tổ chức hai sự kiện lớn cấp quốc gia của Tổ chức UNESCO và Bộ Y tế. Riêng tối 19.9, Nhà hát Lớn tổ chức đêm nhạc Phú Quang chứ không có bất kỳ chương trình vinh danh nào. Ông Nam cho biết, đã có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị gọi điện đến Nhà hát Lớn để xác minh mới vỡ lẽ bị lừa.

Những hành vi có dấu hiệu lừa đảo trên không chỉ làm ảnh hưởng xấu đến những chương trình vinh danh nói chung, mà trong vụ việc này nó còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Ban Tuyên giáo T.Ư và các bộ, ban ngành khác. Do đó, đã đến lúc các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có những xử lý thích đáng với kiểu làm ăn bất chấp pháp luật này.

Theo báo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo