Pháp luật

Một gia đình bị truy sát kinh hoàng

Bức xúc vì bị điểm mua cáy bị coi như cái gai của gia đình anh Đỗ Phát Lai, Lê Thanh Hải cùng Vũ Quốc Cường đã đến tận nhà anh này để dằn mặt ...


Ngày 11/12/2012, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo: Lê Thanh Hải (tức Hải Đạm, SN 1971), trú tại thôn Yên Ninh, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương; Vũ Quốc Cường (SN 1978) ở số nhà 44/21A phường Lê Hồng Phong, Thành phố Thái Bình và Lê Xuân Luận (tức Luận Ngành, SN 1989), ở xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống về các tội: Giết người, cố ý gây thương tích, không tố giác tội phạm.

Trong đó, Lê Thanh Hải và Vũ Quốc Cường bị truy tố về hành vi Giết người Cố ý gây thương tích; Lê Xuân Luận bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Lê Thanh Hải là người làm nghề thu gom cáy trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá mang ra một số tỉnh khác ở phía Bắc tiêu thụ như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình. Trong quá trình buôn bán, Hải “đạm” có quen với tên Cường, một người có tiền án, tiền sự ở thành phố Thái Bình và mới đi cải tạo ở trại giam Thanh Lâm (Thanh Hoá) về. Trưa ngày 18/5, Cường vào Thanh Hoá và được Hải “đạm” đón về nhà chơi.

Tại nhà Hải, hai người có trao đổi với nhau về việc mua bán cua, cáy, trong đó có một số điểm mua cáy bị coi như "cái gai" trong mắt Hải “đạm” như gia đình anh Đỗ Phát Lai ở xã Tế Nông, huyện Nông Cống. Cường bức xúc bảo Hải chở xuống để “dằn mặt”.

Vào khoảng 22 giờ 30 ngày 18/12, Lê Thanh Hải chở Nguyễn Quốc Cường đến nhà anh Đỗ Phát Lai sinh năm 1964, ở xã Tế Nông, huyện Nông Cống (Thanh Hóa). Tại đây, tên Cường đã cầm dao chém chết anh Lai, chém trọng thương vợ anh Lai là chị Đoàn Thị Cúc, sinh năm 1967 và chém cả con trai họ là cháu Đỗ Văn Dũng, đang học lớp 10 khi cháu chạy ra kêu cứu.

Sau khi gây án, cả hai tên tẩu thoát bẳng xe máy. Riêng tên Lê Xuân Luận là người biết rõ hành vi phạm tội của Hải, nhưng khi được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá triệu tập để điều tra, truy hỏi thì Luận lại cương quyết không hề khai báo về hành vi phạm tội của tên Hải.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, Cảnh sát điều tra công an tỉnh Thanh Hoá đã ra quyết định truy nã đối với Hải và Cường. Đến ngày 7/6, Hải bị bắt khi đang lẩn trốn trong một nhà nghỉ ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), còn tên Cường cũng bị bắt ngay sau đó ở Đồng Nai vào ngày 20/6.

Tại phiên xét xử, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội. Xét tính chất và hành vi phạm tội của từng bị cáo, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Vũ Quốc Cường về tội Giết người và Cố ý gây thương tích.

Kẻ chủ mưu Lê Thanh Hải chịu mức án 25 năm tù về tội Giết người và Cố ý gây thương tích. Lê Xuân Luận bị tuyên 29 tháng tù giam về tội Không tố giác tội phạm.

Ngoài ra, các bị cáo nói trên phải bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền là gần 150 triệu đồng.

 

 

Tùng Lâm (Theo VnMedia)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo