Thị trường

Một kiểu ăn bớt công đoạn của nhà thầu để rút tiền từ công trình

Do lượng bùn thải quá lớn từ tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nên một số đơn vị thi công đã đổ bậy bùn đất thải, đây cũng chính là một kiểu ăn bớt công đoạn để rút tiền từ công trình. Nhưng chưa hết, hậu quả từ việc đổ bậy một lượng quá lớn bùn thải này về lâu dài có thể gây ô nhiễm nặng cho các khu dân cư.

CAND - Gói thầu số 9 của dự án xây dựng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được giao cho 3 đơn vị thi công là công ty 482, 472 và Tuấn Lộc thi công. Hiện tại các nhà thầu này đang thi công khoan cọc nhồi để làm mố cầu cạn, mỗi đơn vị thi công khoảng 9 mố cọc. Do mỗi mố cọc có tới 3 tim nên chỉ riêng lượng bùn thải đào lên từ một mố cọc nhồi đã có khối lượng từ 4.000 – 6.000m3 bùn đất thải.

Lượng bùn thải rất lớn này theo quy định đơn vị thi công phải vận chuyển cách xa công trường hàng chục km để đổ vào bãi chứa riêng chờ xử lý; xe tải chở bùn đất thải phải được xịt rửa sạch sẽ trước khi rời khỏi công trường và phải có bạt che đậy tránh tình trạng bùn thải rơi vãi dọc đường. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2 và Đỗ Xuân Hợp, quận 9 - TP Hồ Chí Minh thì các nhà thầu trên đã không thực hiện đúng quy định. Lượng bùn thải có cả Bentonai hút lên từ các mố cọc này đã được đổ tràn ngay cạnh các mố cọc hoặc đem đắp ngay cho tuyến đường nối từ Nguyễn Duy Trinh sang Đỗ Xuân Hợp chạy phía dưới tuyến cao tốc. Đắp đường không hết do lượng bùn thải quá lớn, vào buổi tối và các giờ không cấm tải, nhà thầu thuê đội ngũ xe ben “dù” vào tự vận chuyển đi đổ. 


Do giá thuê xe ben “dù” vận chuyển khá rẻ mạt, chỉ từ 15 - 20 ngàn đồng/khối bùn thải, thấp hơn nhiều so với đơn giá vận chuyển đến 60 ngàn đồng/khối được đưa ra nên đội ngũ xe ben “dù” này chở bùn đi đổ bậy ngay cạnh các khu vực dân cư quanh đó. Đồng thời, do không được xịt rửa khi rời khỏi công trường nên bùn đất bám trên bánh xe vương vãi ra nhiều đoạn đường. Theo chỉ dẫn của người dân, khi chúng tôi có mặt tại khu vực gói thầu số 9 này thì một lượng bùn thải rất lớn đã được đơn vị thi công cho đổ xuống làm nền 2 tuyến đường song song chạy phía dưới cầu cạn.

Để tránh bị phát hiện, bùn đất thải được đổ xuống nền đường xong lập tức đơn vị thi công cho lấp cát vàng và trải đá dăm lên trên mặt. Đại diện một đơn vị thi công cạnh đó khẳng định, đổ bậy bùn đất thải cũng chính là một kiểu ăn bớt công đoạn để rút tiền từ công trình. Nhưng chưa hết, hậu quả từ việc đổ bậy một lượng quá lớn bùn thải này về lâu dài có thể gây ô nhiễm nặng cho các khu dân cư. Vì vậy, nhiều người dân tỏ ra rất bức xúc đề nghị chính quyền địa phương và lực lượng chức năng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý tình trạng thi công bất chấp quy định trên

Đ.Thắng

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo