Quốc tế

Một loạt cơ quan xếp hạng hạ bậc tín dụng Anh sau Brexit

(DNVN)-Viện dẫn bất ổn chính trị và kinh tế sau khi cử tri Anh nói không với ở lại EU, hai công ty xếp hạng đã hạ bậc tín nhiệm đối với Anh vào ngày 27/6, tiếp sau động thái tương tự của Moody's.

Sau khi cử tri Anh quyết định rời EU (Brexit), hai cơ quan xếp hạng đã hạ bậc tín dụng đối với quốc gia này do lo ngại những bất ổn về chính trị kinh tế. Trước đó, Moody's cũng đã có động thái tương tự với xứ sở sương mù.

Cụ thể Standard & Poor's đã hạ mức xếp hạng tín dụng của Anh xuống 2 bậc, hiện ở mức AA so với AAA trước đó. 

"Kết quả Brexit có thể dẫn đến tình trạng kinh tế Anh suy giảm, trong đó có lĩnh vực tài chính quy mô lớn của nước này", Standard & Poor's cho biết.

Standard & Poor's, Fitch và Moody's đã hạ bậc xếp hạng tín dụng Anh vì Brexit (Ảnh: CNA)

Trong khi đó, Fitch hạ mức xếp hạn tín nhiệm của Anh xuống một bậc, hiện tương đương với mức AA của S&P, với triển vọng tiêu vực. Cơ quan xếp hạng này cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh xuống còn 0.9% trong năm 2017 và 2018 từ mức 2% dự đoán trước đó. 

"Fitch tin tưởng rằng, tình trạng bất ổn sau cuộc trưng cầu dân ý sẽ khiến tăng trưởng GDP giảm đột ngột trong ngắn hạn", phân tích của Fitch cho hay. 

Cả hai cơ quan xếp hạng này đã liệt cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về độc lập của Scotland như một rủi ro lớn trong tương lai. 

Những rủi ro mà Anh đang phải đối mặt đã tăng lên do bất ổn chính trị sau Brexit với việc Thủ tướng David Cameron từ chức và một cuộc khủng hoảng lãnh đạo trong đảng Lao động đối lập. 

Theo cả hai cơ quan xếp hạng này, tình trạng chia rẽ trong đảng Bảo thủ cầm quyền và thiếu sự rõ ràng về mối quan hệ thương mại trong tương lai của Anh với EU làm gia tăng rủi ro. 

 

Trước đó, ngay sau khi Brexit thành hiện thực, cơ quan xếp hạng Moody's đã hạ triển vọng tín dụng của Anh xuống mức "tiêu cực", tuy nhiên vẫn giữ mức xếp hạng tín dụng ở mức "Aa1".

Việc 52% cử tri Anh ủng hộ rời EU đã tác động mạnh mẽ đến các thị trường toàn cầu và khiến đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong 3 thập kỷ so với đô la Mỹ.

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo