Quốc tế

Một loạt động thái và hành động đáng chú ý của Trung Quốc trước giờ G

(DNVN)-Ít giờ trước khi Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết về vụ kiện đường lưỡi bò liên quan trực tiếp đến Philippines và Trung Quốc, Bắc Kinh đã có một loạt động thái và hành động mới tại Biển Đông.

Vào khoảng 4 giờ chiều nay (giờ Hà Nội), Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết về vụ kiện  liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. Trước giờ G này, Bắc Kinh đã có một loạt động thái hành động đáng chú ý thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế

Trung Quốc có một loạt động thái đáng chú ý trước giờ G (Ảnh Soha)

Theo tờ New Straits Times, sáng nay (12/7), Trung Quốc đã bố trí hơn 20 cảnh sát bên ngoài Đại sứ quán Philippines tại Trung Quốc.

Ngoài ra, nhiều sĩ quan cảnh sát khác cũng đã có mặt trong chiếc xe gần đó cùng hai xe tải chở hàng rào kiểm soát đám đông. Đây được coi là sự hiện diện nhiều bất thường của cảnh sát Trung Quốc, một dấu hiệu cho thấy có khả năng một cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà Đại sứ quán Philippines sẽ diễn ra. 

New Straits Times nhận định, các cuộc biểu tình dân tộc không phải là hiếm ở Trung Quốc và đôi khi còn nhận được sự ủng hộ ngầm từ chính quyền. Đơn cử năm 2012, người biểu tình Trung Quốc đã xuống đường tại các thành phố lớn sau khi Tokyo quốc hữu hóa hòn đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư tại Biển Hoa Đông.

Ngoài việc triển khai bất thường trên, Trung Quốc còn yêu cầu các đơn vị bước vào “trạng thái thời chiến”. Theo tin từ tờ Đông phương nhật báo điện tử của Hong Kong (Trung Quốc), Văn phòng Ủy ban ứng phó với sự kiện bất ngờ của thành phố Bắc Kinh đã phát đi “Thông tri khẩn cấp về việc tăng cường hơn nữa công tác trực ban ứng phó và báo cáo thông tin”.

Theo tờ Đông phương nhật báo điện tử, có phân tích chỉ ra rằng sự xuất hiện của thông tri nêu trên cho thấy có thể giới chức Trung Quốc lo ngại một khi phán quyết của PCA về vấn đề Biển Đông bất lợi cho Trung Quốc, người dân có thể có hành vi quá khích mất kiểm soát.

 

Một động thái đáng chú ý nữa của Trung Quốc là nước này đã “tranh thủ” lan truyền những bài viết có giọng điệu kích động để bảo vệ danh dự trong bối cảnh giới phân tích nhận định phán quyết của PCA đưa ra chiều nay nhiều khả năng sẽ gây bất lợi cho Bắc Kinh. 

“Trong quá khứ, Trung Quốc từng yếu ớt… nhưng giờ thì nước này có rất nhiều sách lược để sử dụng. Những kẻ kích động sẽ chịu số phận thất bại", tờ Thời báo Hoàn cầu – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngang nhiên viết.

Còn tờ Trung hoa Nhật báo coi gọi vụ kiện của PCA là “một trò hề do Mỹ dàn dựng”.

“Phán quyết sẽ không thay đổi thực tế là Trung Quốc có chủ quyền lãnh thổ lịch sử đối với các quần đảo và rạn san hô trên Biển Đông, cũng không làm suy chuyển ý chí bảo vệ từng tấc đất của Trung Quốc”, tờ báo này khẳng định trắng trợn.

Trong khi đó, trên trang nhất  số ra ngày 11/7 của tờ Nhân dân Nhật báo, bài xã luận lặp lại giọng điệu phản bác tính pháp lý của phán quyết đến từ PCA. Tờ này tiếp tục cáo buộc Mỹ lợi dụng vụ kiện kể chèn ép tầm ảnh hưởng đang lên của Trung Quốc.

 

“Một số người muốn bôi nhọ Trung Quốc bằng cách đổi trắng thay đen và khuấy động rắc rối, để biến nạn nhân thực sự trở thành kẻ tội đồ. Rõ ràng, về vấn đề Biển Đông, Trung Quốc là hoàn toàn không phải là thủ phạm, mà là nạn nhân", Nhân dân Nhật Báo rêu rao. 

Theo thông báo báo chí PCA đưa ra ngày 29/6, cuối ngày hôm nay, phán quyết về một trong những vụ kiện lớn nhất trong lịch sử của PCA thời gian qua sẽ được chuyển đến cho các bên liên quan và cho công chúng thông qua biện pháp kỹ thuật số.

Cũng theo thông cáo báo chí này, phán quyết sẽ được chuyển cho các bên liên quan qua đường thư điện tử cùng với thông cáo báo chí tóm tắt nội dung của phán quyết.

Các quốc gia quan sát quá trình tố tụng, nước thành viên PCA, các tòa thành viên của PCA, công chúng và các phương tiện truyền thông cũng sẽ nhận được e-mail về phán quyết này. Sau khi e-mail đã được gửi đi, quyết định cũng sẽ được tải lên trang web của PCA.

Nên đọc
NM (Theo Reuters/Japan Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo