Thị trường

Một số loại hoa quả của Úc được trở lại Việt Nam sau "lệnh cấm cửa"

(DNVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, Chính phủ Australia vừa thông báo sự trở lại của các sản phẩm cam, quýt và nho vào thị trường Việt Nam sau lệnh cấm nhập khẩu từ tháng 1/2015.

Theo đó, phía Úc cũng cam kết cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu nhập khẩu. Bộ Nông nghiệp Úc cho biết, luôn tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện vệ an toàn sinh học và có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của Việt Nam để xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp.

Nho là một trong 3 loại hoa quả được trở lại Việt Nam sau một thời gian bị tạm dừng nhập khẩu.
Nho là một trong 3 loại hoa quả được trở lại Việt Nam sau một thời gian bị tạm dừng nhập khẩu.

“Australia luôn tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện vệ an toàn sinh học và tôi rất vui mừng rằng chúng tôi có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của Việt Nam để xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp. Đó là lý do tại sao tôi đã làm việc rất chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp Việt Nam để cả hai bên cùng giải quyết các vấn đề chung. Australia đã có thể cung cấp chi tiết các bằng chứng về việc bảo đảm mạnh mẽ về cho hệ thống sản xuất ở khắp mọi nơi.

Gần đây nhất, Bộ Nông nghiệp Australia đã tạo điều kiện để các quan chức Việt Nam có chuyến tham quan xác minh vào tháng 5/2015. Trong chuyến thăm này, một bản dự thảo đã được thiết lập rằng Việt Nam sẽ cho phép nhập khẩu các sản phẩm cam, quýt và nho Australia”, Thương vụ Việt Nam tại Úc dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia Barnaby Joyce.

Đánh giá về việc Việt Nam mở cửa trở lại với các sản phẩm cam, quýt và nho, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Úc cho biết đây thực sự là cơ hội giúp cả hai bên đều có lợi: “Việc mở cửa thị trường Việt Nam với các sản phẩm Úc cho phép giá thu mua sản phẩm tại vườn sẽ cao hơn đồng thời người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ có sự đa dạng các sản phẩm nhập khẩu hơn"

"Việc đàm phán đã diễn ra rất tích cực, hiệu quả và tập trung vào việc giải quyết các vấn đề trên cơ sở sự hài lòng giữa hai bên. Tôi nghĩ rằng kết quả của thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện cho các mặt hàng bị cấm khác cũng sẽ được tiếp tục quay trở lại thị trường Việt Nam", ngườ đứng đầu Bộ Nông nghiệp Úc cho biết thêm.

Nhận định về việc này, giám đốc điều hành của Hiệp Hội nho Australia – Jeff Scott nói rằng ngành công nghiệp nho rất hoan nghênh việc nối lại xuất khẩu sang Việt Nam.

 

Theo vị giám đốc điều hành của Hiệp Hội nho Australia, trước khi có lệnh tạm cấm nhập khẩu, giá trị xuất khẩu nho là 32 triệu đô trong tổng số 40.9 triệu đô giá trị các loại trái cây tươi nhập vào Việt Nam.

"Do vậy Việt Nam là thị trường rất quan trọng với nho Úc, là thị trường lớn thứ hai của chúng tôi. Tất cả những người trồng nho sẽ rất vui mừng về điều này và xin cảm ơn những nỗ lực của Bộ nông nghiệp đã giúp nối lại mối quan hệ thương mại trong thời điểm mùa nho sắp bắt đầu”, Thương Vụ Việt Nam tại Úc dẫn lời ông Jeff Scott.

Từ ngày 1/8 tới, thị trường Việt Nam chính thức mở cửa nhập khẩu trở lại 3 loại quả là cam, quýt và nho từ Úc.

Được biết, trong năm 2014, sản lượng xuất khẩu của Australia vào Việt Nam đạt trên 13.000 tấn tương đương với 40.9 triệu đô. 

Trước đó, từ ngày 1/1/2015, Việt Nam chính thức tạm ngừng nhập khẩu 38 loại hoa quả có xuất xứ từ Australia. Nguyên nhân là do những lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm liên quan đến vi trùng từ ruồi giấm có trong hoa quả tươi nhập khẩu từ Úc.

 

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo