Thị trường

Mua, bán chỗ để xe ôtô trong chung cư phải tuân thủ Luật Đất đai

(DNVN) - Theo khẳng định của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc bán chỗ để xe của chủ đầu tư sẽ phải tuân thủ theo quy định của Luật Đất đai, không phải được bán ra một cách tùy tiện.

Được mua bán chỗ để xe trong chung cư

 Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến của người dân về Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư để hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở mới, có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua. Trong đó có nội dung đáng chú ý là chỗ để xe ô tô trong chung cư có thể được mua đi bán lại. Đây là vấn đề người dân sống trong các chung cư đang rất quan tâm.

Mua, bán chỗ để ô tô chung cư phải tuân thủ Luật Đất đai.
Mua, bán chỗ để ô tô chung cư phải tuân thủ Luật Đất đai. Ảnh minh họa.

Luật hiện hành đã quy định rõ nơi để xe thuộc sở hữu chung của cư dân. Tuy nhiên, Nghị định 71, hướng dẫn thi hành Luật này lại chia diện tích này thành 2 loại diện tích để xe máy và ô tô. Chính quy định này đã dẫn đến nhiều trường hợp tranh chấp trong các chung cư về nơi để ô tô vì không rõ là thuộc sở hữu riêng hay chung.

Trên cơ sở đó, dự thảo đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến lần này quy định, đối với chỗ để xe ô tô thì cư dân được quyền quyết định thuê hoặc mua. Người ở chung cư không thuê hoặc mua thì chỗ để xe ô tô thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư. Đặc biệt, chủ đầu tư không được tính vào giá thuê, giá bán chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe đó. Ngoài ra, việc bố trí chỗ để xe phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước.

Dự thảo của Bộ Xây dựng nêu rõ, trường hợp người dân nhà chung cư đã mua chỗ để xe ô tô của chủ đầu tư thì người dân có trách nhiệm quản lý. Nếu không có nhu cầu sử dụng thì họ chỉ được phép chuyển nhượng, cho thuê chỗ để xe này cho các cư dân khác sống trong cùng nhà chung cư. Trường hợp người dân không mua thì chỗ để xe thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư.

Theo các chuyên gia, quy định mới ngoài việc cho phép được mua bán chỗ để xe ô tô còn khẳng định phần diện tích này thuộc sở hữu của các chủ đầu tư thay vì quy định một cách chung chung, không rõ ràng thuộc sở hữu của ai trong các văn bản trước đây.

Hơn nữa, các chuyên gia cũng cho rằng, việc cho phép chủ đầu tư được phép bán lại chỗ để ô tô này nếu không quản lý tốt sẽ dẫn đến hiện tượng đầu cơ, gây khó khăn và ảnh hưởng đến quyền lợi của những người ở nhà chung cư. Điều này đang khiến nhiều người lo ngại chủ đầu tư sẽ độc quyền, đẩy giá chỗ đỗ xe lên cao.

 

Bên cạnh lo ngại chủ đầu tư sẽ độc quyền việc bán chỗ để xe ô tô ở tầng hầm chung cư, nhiều cư dân còn quan tâm đến việc cấp giấy chứng nhận sở hữu cho diện tích này, đặc biệt đối với những người đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua từ vài năm nay.

"Nếu phần tầng hầm chung cư để xe ô tô thuộc sở hữu của các chủ đầu tư thì những người ở đây sẽ gặp khó khăn. Có thể chủ đầu tư sẽ ép giá cho những gia đình có xe, bởi nếu không mua chỗ để xe thị họ biết để ở đâu? nếu để ở ngoài thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của họ", một người dân cho biết.

Cũng cùng ý kiến, anh Toàn trú tại một tòa nhà chung cư ở phố Trần Quý Kiên (Cầu Giấy - Hà Nội) cho rằng: " Quy định mới này sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Theo tôi được biết, trước đây để có được một chỗ gửi xe, cư dân ở đây cũng phải mua đứt với giá từ vài trăm triệu đồng cho một chỗ để, nhưng bây giờ chủ đầu tư được quyền quản lý chỗ để xe thì rất dễ xảy ra tình trạng ép giá người dân khi họ thuê, mua chỗ để xe".

Vẫn phải tuân thủ Luật Đất đai

 Trước lo ngại chủ đầu tư sẽ độc quyền việc bán chỗ để xe ô tô ở tầng hầm chung cư khi Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư để hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở mới có hiệu lực, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thừa nhận những lo ngại đó là đúng và hoàn toàn có có sở.

 

Trả lời với báo chí, ông Đào Trung Chính - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định, việc bán chỗ để xe của chủ đầu tư sẽ phải tuân thủ theo quy định của Luật Đất đai, không phải được bán ra một cách tùy tiện.

"Các chỗ để xe ô tô đó trước hết là phải ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư vì Luật Nhà ở cũng đã quy đinh rất chặt chẽ. Dựa vào đó, người mưa nhà có thể kiểm tra, giám sát vấn đề độc quyền ở đó như thế nào và quyền lợi của mình có được đảm bảo hay không", ông Chính cho biết.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, hướng dẫn về cấp sổ đỏ cho chỗ để xe tầng hâm chung cư đã có hơn 1 năm nay. Trong Thông tư số 23 do Bộ này ban hành, tuy nhiên đến nay tại Hà Nội vẫn chưa có trường hợp chỗ đỗ xe nào được cấp giấy chứng nhận sở hữu.

Lý do là một số trường hợp chủ đầu tư và người mua nhà chưa thể hiện cụ thể diện tích và hình thức sở hữu chỗ để xe trong chính hợp đồng mua bán, gây khó khăn khi làm thủ tục. Mặt khác, nhiều người dân vẫn chưa biết đến quy định về chỗ đỗ xe ô tô có thể được cấp sổ đỏ như các căn hộ chung cư.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo