Thị trường

Mua lẻ đánh bại mua chung

Với lợi thế kinh doanh trên mạng không mất tiền thuê địa điểm, thoải mái đăng ảnh, gửi link quảng bá tới cộng đồng mạng..., mọi người có thể dễ dàng trở thành chủ cửa hàng

Chỉ hơn 1 năm, đã có trên 100 trang website bán hàng giảm giá theo mô hình groupon xuất hiện, thế nhưng loại hình này vẫn không được người tiêu dùng đánh giá cao. Trong khi các shop bán lẻ trên mạng với dần được người tiêu dùng chú ý và yêu thích.


Chợ ảo hàng thật


Các trang web mua bán lẻ không kinh doanh cùng lúc nhiều mặt hàng như dịch vụ mua chung, mà thường tập trung chuyên một mặt hàng. Hầu hết những mặt hàng này đều có xuất xứ là hàng xách tay, lạ, độc. Với cách truyền thông “miệng truyền miệng” và uy tín sau những lần mua bán, giao dịch thành công trên mạng, những dịch vụ bán lẻ này ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến.

 

Dạo qua thị trường online, có thể tìm thấy đủ mặt hàng từ thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, điện gia dụng, thực phẩm, đến các sản phẩm phục vụ cho từng đối tượng riêng như bà bầu, trẻ em, với hơn 1.000 trang web mua bán đa dạng và phong phú.


Chị Nhã Tiên (ngụ Q.Tân Bình, TP HCM) nhân viên Sân bay Tân Sơn Nhất, chuyên bán các mặt hàng thời trang quần áo, túi xách, mắt kính, cho biết: “Chỉ cần vốn vài chục triệu đồng, chịu khó săn hàng giảm giá trên các trang web của các nhãn hàng nổi tiếng ở nước ngoài là có thể mua được những mặt hàng tốt, đẹp và giá rẻ hơn 1/2- 2/3 so với giá ở cửa hàng trong và ngoài nước”.

 

Chính vì hàng đúng chất lượng, lại đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thích hàng hiệu và hàng có nguồn gốc nước ngoài, nên hàng của Tiên được nhiều người đặt mua thường xuyên.

Hiện các chủ shop online còn cung ứng đầy đủ các loại hàng thực phẩm là đặc sản của các vùng miền, như Minh Như ở Q.Tân Bình chuyên bán các loại cua, ghẹ, cá mực từ Phan Thiết và giao hàng tận nhà. Ngọc Lan, sinh viên năm 4 của trường ĐH Kinh Tế lại chọn bán các thực phẩm “độc” là đặc sản của vùng núi phía Bắc, như  các loại măng tươi, măng ngâm, thịt bò hun khói, thịt trâu gác bếp… được người thân gửi hàng trực tiếp từ quê khi khách có nhu cầu. 


Lý giải vì sao kinh doanh online ngày càng thu hút giới trẻ, Nhã Tiên cho rằng, kinh doanh trên mạng không tốn phí mặt bằng, thuế, điện, nước, lại dễ tiếp thị trong cộng đồng trẻ, phù hợp với người mới khởi nghiệp. Khách hàng ngày càng ưa chuộng vì không tốn công đi lại, chỉ cần lướt web lựa chọn mẫu mã, lại được giao hàng tận nhà với giá cả phải chăng.


Để trấn an khách về chất lượng, Nguyễn Hải – chủ một shop thời trang, khuyên khách sau khi xem hình, có thể đến tận nhà để xem hàng. Khi nào ưng ý thì mua chứ không cần phải mua phiếu mua hàng giảm giá trước như mua chung, mua nhóm, để rồi khi tiếp cận sản phẩm, thấy thất vọng nhưng buộc phải nhận hàng.


Mua nhóm thất thế


Trong khi mua bán lẻ trên mạng ngày càng “xôm tụ”, thì mua chung lộ rõ nguy cơ thất thế. Sau khi Công ty cổ phần VNG tuyên bố Zing Deal – một trang web kinh doanh trực tuyến theo mô hình groupon (bán hàng theo nhóm) đóng cửa vào tháng 2 vừa qua, các chuyên gia cho rằng, trong năm nay, nhiều trang bán hàng theo nhóm sẽ lặng lẽ rời cuộc chơi.


Thực tế, khi mô hình mua nhóm xuất hiện tại Việt Nam, rất nhiều người tiêu dùng kỳ vọng sẽ mua được những sản phẩm ưng ý và tiết kiệm đến 90% như quảng cáo. Tuy nhiên, chỉ 1 năm đã phát triển rầm rộ, đặc biệt là giai đoạn cuối năm 2010 – 2011, với số lượng hơn 100 công ty, song chất lượng chỉ duy trì ở thời điểm đầu. Đã có nhiều chuyện bi hài xảy ra khi phiếu mua hàng giảm giá của các trang web trên chỉ là giảm… ảo. Điều này khiến lòng tin mua bán trên mạng bị tổn thương.


Chị Tố Tâm, công tác tại một đơn vị truyền thông, cho biết: “Mới đây, tôi mua 5 phiếu mua hàng của muachung.vn với mức giảm giá 20.000 đồng/phiếu, áp dụng cho sản phẩm 150.000 đồng. Thế nhưng, khi đến nơi bán thì được biết, sản phẩm giá 150.000 đồng đều là những mặt hàng đã được giảm giá đến 50% theo chương trình mùa Tết.

 

Hàng đã giảm giá không thể áp dụng phiếu mua hàng trên. Nếu muốn sử dụng phiếu mua hàng, tôi phải mua giá gốc của sản phẩm là 300.000 đồng/cái, nghĩa là phải bù thêm 280.000 đồng”. Quá ấm ức vì bị lừa, chị Tâm đã xé luôn 5 phiếu mua hàng trước mặt chủ cửa hàng.


Sự mất uy tín của các dịch vụ mua theo nhóm đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin và chuyển hướng sang những sản phẩm thật sự không cần giảm, nhưng vẫn rẻ và chất lượng hơn so với ngoài cửa hàng.

 

Theo Đất Việt

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo