Quốc tế

Mua Su-35 của Nga, Trung Quốc phải đợi

(DNVN)-Hãng tin TASS của Nga dẫn lời vị Giám đốc điều hành tập đoàn công nghiệp Rostec, ông Sergei Chemezov, cho hay Nga sẽ bắt đầu cung cấp các chiến đấu cơ Su-35 cho Trung Quốc sau năm 2016 - tức là chậm hơn so với dự kiến trước đây.

Người đứng đầu tập đoàn công nghiệp Rostec Sergei Chemezov cho biết, tiến trình phê chuẩn thỏa thuận tốn nhiều thời gian, do vậy lô hàng đầu tiên sẽ không được bàn giao trong năm nay. 
Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Phố Wall, ông Chemezov tiết lộ,  thỏa thuận mua bán máy bay chiến đấu Su-35 giữa Nga và Trung Quốc sẽ được phê chuẩn vào mùa hè hoặc mùa thu năm nay, và các chiến đấu cơ tối tân này sẽ bắt đầu được bàn giao sau năm 2016.

Nga chưa giao Su-35 cho Trung Quốc trong năm nay (Ảnh Sputnik)

"Chúng tôi đã ký kết, nhưng thỏa thuận chưa có hiệu lực bởi còn thủ tục phê chuẩn. Việc ký kết thôi chưa đủ, mà cần phải được phía Trung Quốc và chúng tôi phê chuẩn", ông Chemezov nói. 

Theo vị CEO này, tiến trình phê chuẩn mất "một khoảng thời gian dài" và lô hàng đầu tiên sẽ không được bàn giao trong năm nay. 
Tháng 11 năm ngoái, Matx-cơ-va và Bắc Kinh đã ký kết hợp đồng trị giá 2 tỷ USD bàn giao 24 chiến đấu cơ tối tân Su-35. Với hợp đồng này, Trung Quốc đã trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên mua Su-35.
Được biết, Su-35 Nga bán cho Trung Quốc là loại được nâng cấp, trang bị hệ thống điều khiển radar hiện đại hóa Irbis-E. Hệ thống Irbis-E trong phiên bản Su-35 nâng cấp có thể phát hiện, theo dõi các mục tiêu trong nhiều điều kiện thời tiết.
Việc Trung Quốc mua Su-35 diễn ra trong bối cảnh nước này liên tục quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông và khiêu khích Mỹ. Hiện, phía Trung Quốc vẫn chưa xác nhận hay bình luận về thông tin này.

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo