Quốc tế

Mục tiêu thật sự của Mỹ khi tấn công Syria

Giới quân sự nhận định việc Mỹ phóng tên lửa vào Syria mang tính chính trị nhiều hơn.

Mỹ sáng 7/4 phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu USS Ross và USS Poter ở đông Địa Trung Hải, nhắm tới các mục tiêu tại căn cứ Shayrat thuộc tỉnh Homs, Syria, theo tin tức trên báo VnExpress.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi cuộc tấn công là "nhân danh thế giới". Quyết định trên được ông Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi xuất hiện thông tin cho rằng chính quyền Tổng thống al-Assad đứng sau cuộc tấn công hóa học làm hơn 80 người chết, trong đó có nhiều trẻ em, tại thị trấn Khan Sheikhoun. Tuy nhiên, chính phủ Syria bác bỏ thông tin này.

Mỹ phóng tên lửa vào Syria mang tính chính trị nhiều hơn.

Sau vụ tấn công, các nhà quan sát đặt câu hỏi về mục tiêu thực sự của chính quyền Tổng thống Trump trong vấn đề Syria. Chuyên trang quân sự Foxtrot Alpha nhận định việc Mỹ phóng tên lửa vào Syria mang tính chính trị nhiều hơn. Trong thư gửi quốc hội, ông Trump tuyên bố “sẽ có thêm hành động quân sự khi cần thiết nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia sống còn của Mỹ”, theo tin tức trên báo Thanh Niên.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley và Ngoại trưởng Rex Tillerson lại đưa ra những quan điểm khác nhau. Bà Haley trả lời CNN ngày 9.4 rằng lật đổ Tổng thống Assad là ưu tiên của Mỹ. Ngoại trưởng Tillerson thì cho rằng ưu tiên hàng đầu của Washington là chống IS, theo CBS.

Hôm qua, ông Tillerson điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và tiếp tục có những tranh cãi ngoại giao. Theo TASS dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov tố Mỹ “đang chơi trò chủ nghĩa khủng bố” ở Syria và “gây ra mối đe dọa cho an ninh khu vực và toàn cầu”. Ông cũng tái khẳng định quan điểm của Moscow rằng các cáo buộc chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhun hồi tuần rồi là “không đúng”.

Về phần mình, ông Tillerson tỏ ra thất vọng trước phản ứng của Nga. Hai quan chức này nhất trí sẽ tiếp tục bàn bạc về vấn đề Syria khi ông Tillerson thăm Nga vào ngày 11 - 12/4.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Thanh Niên, VnExpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo