Thị trường

Mức tiêu thụ xăng E5 tăng?

(DNVN) - Nếu như năm 2017, lượng xăng E5 bán ra tại hệ thống phân phối của doanh nghiệp đầu mối lớn nhất Việt Nam - Petrolimex chỉ chiếm chưa đầy 12% thì hiện, trong tháng 2/2018 con số này đã chiếm tỷ trọng bình quân 42% tổng lượng xăng trên thị trường, tương đương mức tiêu thụ 593.000 m3.

Hình ảnh minh họa.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, với lượng tiêu thụ kể trên, tính bình quân, xăng E5 được tiêu thụ đã tăng hơn 40% so với bình quân năm 2017. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có lượng tiêu thụ E5 lớn là Thiên Minh Đức (trên70%), Xăng dầu Quân đội (64,3%); thị trường miền Bắc tiêu thụ xăng E5 cao hơn miền Nam.

Hiện nay, Petrolimex có trên 2.400 cửa hàng xăng dầu trực thuộc. Trong số đó, đã có trên 1.900 cửa hàng bán xăng E5, chiếm 80% tổng số cửa hàng. Trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình, doanh nghiệp này đặt mục tiêu sẽ đầu tư thêm 2 trạm phối trộn E5 với công suất đáp ứng khoảng 1,7 triệu m3/năm.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, để phù hợp với các quy định của pháp luật, chính sách của Chính phủ trong khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường… cần điều chỉnh mức giảm thuế bảo vệ môi trường của xăng sinh học so với xăng khoáng dựa trên số liệu về khí phát thải ra môi trường. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cần điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng xăng này để góp phần giảm giá bán, tăng cạnh tranh. Trên thực tế, mặc dù thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 chỉ bằng 95% so với mức thuế của các loại xăng khác, tương đương 2.850 đồng/lít, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với dầu diezel (nhiên liệu tiêu chuẩn khí thải mức II, đang được áp thuế bảo vệ môi trường là 1.500 đồng/lít), gây bất hợp lý, không khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học.

Tuy nhiên, mức tiêu thụ xăng E5 có thực sự đang tăng hay không cần phải có thống kê đầy đủ trên toàn quốc.

Nên đọc
Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo