Quốc tế

Muốn Deir Ezzur là thủ phủ mới, IS dốc sức đẩy lùi quân đội Syria

(DNVN)- Các tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang nỗ lực đẩy lùi quân đội Syria ra khỏi Deir Ezzur nhằm tuyên bố thành phố này là thủ phủ mới của chúng.

Các nguồn tin địa phương cho biết, IS đang có kế hoạch thông báo thành phố Deir Ezzur như thủ phủ mới của chúng tại Syria sau khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu đã ký kết thỏa thuận với IS cho phép phiến quân rời khỏi Raqqa mà không có cuộc chiến đấu nào. 

Hãng tin FNA dẫn lời nguồn tin cho hay, trong khi Mỹ và SDF cho phép phiến quân IS rời thành phố Raqqa mà không có cuộc đụng độ nào, các tay súng IS hiện đang di chuyển về phía Deir Ezzur theo các nhóm. 

Muốn Deir Ezzur là thủ phủ mới, IS dốc sức đẩy lùi quân đội Syria. (Ảnh FNA)

Trong khi đó, nhật báo Izvestia tiếng Nga thông báo, thỏa thuận giữa SDF và IS về sơ tán các tay súng khủng bố khỏi Raqqa đã khiến IS tăng cường tấn công các vị trí của lực lượng ủng hộ chính phủ ở Deir Ezzur.

Tờ báo cho biết thêm, IS đang nỗ lực đẩy lùi lính Syria ra khỏi  Deir Ezzur nhằm tuyên bố thành phố này là thủ phủ mới của chúng.  

Cũng theo nhật báo này, quân đội Syria chuẩn bị điều số lượng lớn lính mới từ Palmyra tới Deir Ezzur bằng đường hàng không để gia nhập lực lượng vũ trang ở Deir Ezzur nhằm đối mặt với IS. 

Theo Izvestia, quân đội Syria có thể sẽ sử dụng máy bay chở hàng Ilyushin Il-76 mà gần đây họ tiếp nhận từ Nga trong chiến dịch này. 

Cuối tuần qua, truyền thông Ả Rập tiết lộ, IS đã bắt đầu rút quân khỏi phía Tây tỉnh Raqqa sau một thỏa thuận với lực lượng người Kurd được Mỹ ủng hộ. 

 

Theo một số báo cáo, SDF đã tổ chức hội đàm với IS để khuyến khích phiến quân rút khỏi khu vực Sad al-Rashid cũng như thị trấn al-Mansourah và Hanidah ở phía Tây Raqqa mà không có bất kỳ sự kháng cự nào, đồng thời di chuyển về phía sa mạc Badiyeh. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 01/6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, phiến quân IS tiếp tục vượt qua sông Euphrates tại Syria từ thành trì của chúng ở Raqqa bất chấp bị người Kurd và lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu bao vây.

SDF đã bắt đầu chiến dịch quân sự mang tên 'Euphrates Rage' để giải phóng Raqqa khỏi tay IS vào tháng 11 năm ngoái.

Nên đọc
Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo