Xã hội

Muốn nhận vốn ODA từ Nhật, VN phải đưa ra những biện pháp phòng chống tham nhũng cụ thể

"Phía Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc để ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra, như thành lập tổ công tác riêng để xử lý. Chúng tôi hy vọng nghe được những biện pháp cụ thể để phòng ngừa tham nhũng."

Nghi vấn JTC hối lộ một số công chức Việt Nam để đối lại việc trúng thầu dự án ODA đường sắt chưa có lời giải

Cuộc họp diễn ra vào sáng nay (24/6) với sự có mặt của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - ông Hideo Suzuki, tờ Vnexpress đưa tin.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai nước cùng đại diện địa phương đã trao đổi, kiểm điểm các biện pháp phòng ngừa và đưa ra giải pháp phòng chống tham nhũng mới, áp dụng cho tất cả các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam.
 
"Chúng tôi sẽ thống nhất những giải pháp chống tham nhũng trong sử dụng ODA và phát huy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới", Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.
 
Về phía Nhật Bản, ông Hideo Suzuki cũng hy vọng hai nước sẽ tìm ra cách giải quyết tốt nhất cho sự việc liên quan đến nhà thầu JTC, tập trung tìm hiểu và đưa ra những giải pháp tránh sự việc tương tự có thể xảy ra.
 
"Phía Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc để ngăn chặn những sự việc tương tự xảy ra, như thành lập tổ công tác riêng để xử lý. Chúng tôi hy vọng nghe được những biện pháp cụ thể để phòng ngừa tham nhũng", ông Suzuki nói.
 
Nghi vấn phía JTC hối lộ một số công chức Việt Nam được công bố từ cuối tháng 3/2014, sau khi Chủ tịch của JTC thừa nhận hối lộ 66 triệu yen để đổi lại việc trúng thầu dự án ODA. 6 quan chức ngành đường sắt đã bị điều tra vì nghi ngờ liên quan đến vụ việc. Bộ Giao thông vận tải đã thành lập tổ công tác đặc biệt và đối thoại với phía Nhật Bản.
 
Đây là cuộc họp thứ hai kể từ khi phía Nhật tuyên bố tạm ngừng giải ngân ODA cho dự án mà Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) thừa nhận đưa hối hộ để trúng thầu.
 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định sự việc đã "gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sử dụng ODA giữa Việt Nam - Nhật Bản", đặc biệt trong bối cảnh Nhật Bản là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam và hai nước vừa kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao và 20 năm Nhật Bản nối lại viện trợ.
 
Nhật thêm điều kiện cho các dự án ODA tại VN
 
Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam được tổ chức vào ngày 5/6, ông Suzuki từng cho biết, các dự án ODA sắp tới sẽ có thêm một số điều kiện, ví dụ như việc điều tra, hoặc các biện pháp ngăn chặn tái diễn sai phạm.
 
Ông Suziki từng nói: "Có một số người bị tạm giữ nhưng chúng ta vẫn chưa biết bức tranh đầy đủ. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để những chuyện như vậy không xảy ra nữa trước khi tiến lên tiếp".
 
Trong hơn 5 năm qua, đây là lần thứ hai Nhật Bản tuyên bố tạm dừng giải ngân vốn ODA cho Việt Nam, sau sự vụ Công ty Tư vấn Nhật PCI nhận tội hối lộ quan chức của Sở Giao thông Vận tải TP HCM Huỳnh Ngọc Sĩ. Trước đó, Đan Mạch cũng dừng 3 dự án ODA tại Việt Nam vì nghi có tiêu cực, song đại sứ Đan Mạnh cho biết việc giải ngân đã trở lại bình thường sau khi hai bên đối thoại thẳng thắn và rút kinh nghiệm.
 
Nhật Bản hiện là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam với hơn 20 tỷ USD vốn cam kết viện trợ. Trong năm 2013, quốc gia này cũng là nhà tài trợ giải ngân lớn nhất với 1,7 tỷ USD, xếp trên Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
 
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo