Quốc tế

Mỹ - Triều thảo luận việc chuyển 20 đầu đạn hạt nhân

(DNVN)-Hiện các quan chức Mỹ và Triều Tiên đang thảo luận về việc chuyển 20 đầu đạn hạt nhân ra khỏi Triều Tiên trong thời gian sớm nhất.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, tại cuộc họp cấp chuyên viên Mỹ - Triều đang diễn ra tại ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm, hai bên dự kiến sẽ tập trung thảo luận về việc chuyển tối đa 20 đầu đạn hạt nhân mà Bình Nhưỡng đang sở hữu ra ngoài lãnh thổ nước này trong thời gian sớm nhất, nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương.  

Cũng theo Kyodo, hiện vẫn tồn tại bất đồng lớn về lập trường nên chưa rõ liệu Washington và Bình Nhưỡng có đạt được nhất trí trong cuộc họp lần này hay không. 

Mỹ - Triều thảo luận việc chuyển 20 đầu đạn hạt nhân

Các quan chức Mỹ tiết lộ, Triều Tiên hiện vẫn đang do dự về việc chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân, tên lửa của nước này ra nước ngoài. Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thì dự kiến vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Trong diễn biến liên quan, hôm 27/5, hai nghị sĩ Cộng hòa của Mỹ là Thượng nghị sĩ bang Florida Marco và Thượng nghị sĩ bang Arizona Jeff Flake bày tỏ thái độ bi quan về tương lai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, cảnh báo rằng ông Kim sẽ không bao giờ từ bỏ kho vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đã dành hàng thập kỷ để phát triển. Theo đó, họ hoài nghi về khả năng Triều Tiên đồng ý phi hạt nhân hóa hoàn toàn. 

Trong khi đó, các nhà đàm phán từng làm việc với Triều Tiên trong quá khứ cũng không tránh khỏi quan ngại. Họ cho rằng ông Kim có thể yêu cầu Mỹ gỡ bỏ "chiếc ô hạt nhân" bảo vệ Hàn Quốc để đổi lại việc họ từ bỏ chương trình phát triển vũ khí.

Nên đọc
Minh Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo