Quốc tế

Mỹ: 40.000 lính và xe tăng Nga dàn trận dọc biên giới Ukraine

(DNVN)-Lầu Năm Góc cho rằng, Nga điều tới 40.000 lính cùng xe tăng, xe bọc thép và một số đơn vị không quân "dàn trận" tại 8 địa điểm dọc biên giới Nga - Ukraine.

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết, 40.000 binh lính cùng nhiều xe tăng, xe bọc thép và một số đơn vị không quân của Nga đã dàn trận tại 8 địa điểm dọc biên giới giữa Nga và Ukraine, cụ thể là tại Yelnya, Klintsy, Valuyki, Boguchar, Millerovo, Persianovskiy, Rostov-1 và Rostov-2. Thông tin đưa ra trong bối cảnh Nga sẽ tập trận quân sự trong vài ngày tới - điều mà Mỹ coi là "vỏ bọc cho cuộc tấn công nhằm vào Ukraine".

Xe tăng T-80 của Nga tham gia một cuộc tập trận tại Armenia (Ảnh: AP)

"Các đơn vị Nga có khả năng sẽ thực hành việc củng cố bán đảo Crimea thông qua các hoạt động, chẳng hạn như tấn công đổ bộ, và các bài diễn tập phòng không. Điều này có thể liên quan tới hoạt động quân sự như nắm quyền kiểm soát bán đảo trên Biển Đen hồi tháng 3/2014", một quan chức quân sự Mỹ nhận định. 

Theo quan chức này, cuộc tập trận là dấu hiệu xấu bởi một tháng trước khi sáp nhập Crimea hồi tháng 3/2014, quân đội Nga cũng có nhiều cuộc diễn tập gần biên giới với Ukraine.

Đại úy Hải quân Danny Hernandez, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách châu Âu, tiết lộ với Washington Free Beacon rằng, các cuộc tập trận sắp tới của Nga đang được Mỹ theo dõi chặt chẽ. 

"Chúng tôi cực kỳ lo ngại về những căng thẳng gần đây tại ranh giới Crimea và Ukraine. Chúng tôi kêu gọi cả hai bên cần tránh khiêu khích hay có lời lẽ làm leo thang căng thẳng", đại úy Hernandez nói. 

Mark Schneider, một cựu quan chức Lầu Năm Góc, cho biết, việc triển khai binh lính trên của Nga là những tín hiệu đáng lo ngại rằng, Matx-cơ-va có thể chuẩn bị cho cuộc chiến với Ukraine. 

 

"Hiện có nhiều thông tin về khả năng Nga xâm lược Ukraine, trong đó có việc điều động số lượng lớn binh lính", Mark Schneider cho biết. 
Nga bác bỏ thông tin rằng, Matx-cơ-va đang cân nhắc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine. Trong khi đó, chính phủ Ukraine đã đặt quân đội trong tình trạng động cao. 

Tuần trước, Nga cáo buộc Ukraine tiến hành các hoạt động phá hoại bí mật chống lại cơ sở hạ tầng bên trong bán đảo Crimea, cáo buộc mà chính phủ Kiev bác bỏ. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, lực lượng Nga tại Crimea sẽ được tăng cường nhằm đáp trả âm mưu phá hoại của Ukraine. Và theo tin từ Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới thăm bán đảo Crimea vào cuối tuần này. 

Nên đọc
NM (Theo Rree Beacon)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo