Quốc tế

Mỹ - Ấn cam kết "vai kề vai"

(DNVN)-Mỹ và Ấn Độ đã cam kết sẽ "vai kề vai" trong việc hợp tác giải quyết những vấn đề toàn cầu quan tâm sau khi Thủ tướng Narendra Modi gặp Tổng thống Barack Obama tại Washington.

Theo tin từ BBC, sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang ở thăm Mỹ gặp Tổng thống Barack Obama tại Washington, hai nước đã cam kết sẽ "vai kề vai" trong việc hợp tác giải quyết những vấn đề toàn cầu quan tâm. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Phòng Bầu dục hôm 07/6/2016 ở Washington, DC. (Ảnh BBC)

Hôm 07/6, hai nhà lãnh đạo đã ký kết một loạt thỏa thuận nhằm thúc quan hệ đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự, thương mại, quân sự, an ninh toàn cầu và biến đổi khí hậu. 

Ông Modi và ông Obama đều khẳng định rằng, Mỹ-Ấn sẽ "vẫn đầu tư vào lĩnh vực thịnh vượng của nhau".

Đây là lần thứ 7 Thủ tướng Modi gặp Tổng thống Obama kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ. 

Theo tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo này, cả hai quốc gia đều "có chung mối quan tâm về năng lượng sạch và khí hậu", đồng thời là "những đối tác gần gũi" trong cuộc chiến chống lại tình trạng toàn cầu ấm lên. Ấn Độ hiện là quốc gia có lượng khí thải nhà kính lớn thứ thế giới, sau Trung Quốc và Mỹ. 

Về vấn đề hạt nhân, Ấn Độ và Mỹ đã ký kết một thỏa thuận tạo điều kiện cho công ty Điện lực Westinghouse có trụ sở tại Mỹ bắt đầu xây 6 lò phản ứng hạt nhân tại Ấn Độ. 

 

Mỹ cũng đã tán thành việc Ấn Độ gia nhập Chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR), và Nhóm các Nhà cung cấp Hạt nhân (NSG). Mỹ tuyên bố đã coi Ấn Độ là một "đối tác quốc phòng quan trọng".

Thủ tướng Narendra Modi sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ trong phiên họp chung vào ngày 8/6 và theo các chuyên gia thì đây sẽ là cơ hội để ông Modi nêu bật sự thay đổi trong chính sách ngoại giao của New Delhi sau nhiều thập niên không liên kết với Mỹ. Giới phân tích nhận định, bài phát biểu của ông Modi trước Quốc hội Mỹ hôm nay có ý nghĩa quan trọng, bởi nó "hoàn tất vòng tròn của việc khôi phục địa vị" cho ông ấy. 

Nên đọc
NM (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo