Quốc tế

Mỹ - Ấn hợp tác chống tàu ngầm đề phòng Trung Quốc

(DNVN)-Mỹ và Ấn Độ hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán nhằm hỗ trợ nhau theo dõi các tàu ngầm tại Ấn Độ Dương trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động dưới biển.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức quân sự cho biết, Mỹ và Ấn Độ đang tiến hành hội đàm nhằm hỗ trợ nhau trong việc theo dõi các tàu ngầm xuất hiện tại Ấn Độ Dương. Động thái này có thể thắt chặt hơn nữa mối quan hệ quốc phòng giữa New Delhi và Washington trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động dưới biển.

Hiện cả Mỹ và Ấn Độ đều gia tăng quan ngại về khả năng và tham vọng của Hải quân Trung Quốc khi họ ngày càng tỏ ra quyết đoán và hung hăng trên Biển Đông, đồng thời thách thức vị thế Ấn Độ tại Ấn Độ Dương.

Mỹ - Ấn hợp tác chống tàu ngầm đề phòng Trung Quốc (Ảnh AFP)

Tháng trước, Ấn Độ đã nhất trí để Mỹ sử dụng một số căn cứ quân sự, đổi lại New Delhi nhận công nghệ vũ khí từ Washington nhằm giúp thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc.

Hai bên cũng cho biết, hải quân hai nước sẽ tổ chức các cuộc hội đàm về tác chiến chống tàu ngầm (ASW), một lĩnh vực về công nghệ quân sự nhạy cảm mà chỉ những quốc gia đồng minh mới chia sẻ cho nhau.

“Những hình thức hợp tác cơ bản như thế sẽ đặt nền móng cho mối quan hệ bền vững giữa hải quân hai nước. Chúng tôi hi vọng rằng, mối quan hệ này sẽ phát triển theo thời gian”, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Giới chức hải quân Mỹ và Ấn Độ cho biết, các tàu ngầm của Trung Quốc đã xuất hiện 4 lần trong 3 tháng tại. Một số tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện gần những quần đảo Andamans và Nicobar của Ấn Độ. Hai quần đảo này gần eo biển Malacca, lối vào Biển Đông.

Cả Ấn Độ và Mỹ - hai quốc gia đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung - đều sử dụng phiên bản mới nhất của phi cơ tuần thám săn tàu ngầm P-8, theo đó có thể chia sẻ thông tin về hoạt động của tàu ngầm.

 

Được biết, P-8 là vũ khí săn tàu ngầm tối tân nhất của Washington, được trang bị các thiết bị cảm biến có thể theo dõi và phát hiện tàu ngầm chính xác.

Một phát ngôn viên hải quân Ấn Độ từ chối bình luận về chương trình hợp tác chống tàu ngầm với Mỹ.Tuy nhiên, một nguồn tin thuộc hải quân Ấn Độ cho biết, trọng tâm của các cuộc tập trận chung trong thời gian tới diễn ra tại phía Bắc biển Philippines vào tháng 6 sẽ là tác chiến chống tàu ngầm. 

Nhật Bản, một đồng minh thân cận của Mỹ cũng sẽ tham gia cuộc tập trận chung này. Được biết, các tàu ngầm Nhật Bản đang theo dõi tàu ngầm Trung Quốc ở phía tây Thái Bình Dương.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo