Quốc tế

Mỹ, Anh đột ngột điều quân và vũ khí đến sát biên giới Nga

(DNVN) - Căng thẳng giữa Nga và các thành viên của NATO là Anh và Mỹ đột ngột bùng lên sau khi London và Washington thông báo đưa quân lính, chiến cơ, xe tăng, pháo cối đến Romania và Ba Lan, hai nước sát biên giới phía đông của Nga.

Đây được xem là đợt tăng cường quân sự lớn nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đến sát biên giới Nga kể từ khi thời kỳ Chiến tranh lạnh kết thúc. 

Động thái này diễn ra sau cuộc họp của NATO ở Brussels ngày 26/10 khi hai tàu chiến Nga được trang bị tên lửa dẫn đường đi qua biển Baltic, nằm giữa Thụy Điển và Đan Mạch.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg 

Căng thẳng giữa Nga và NATO bùng lên trong những năm gần đây do bất đồng về khủng hoảng Syria và Ukraine.

Việc NATO triển khai lực lượng quân sự, vũ khí và thiết đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở các nước thành viên sát biên giới của Nga như Ba Lan càng làm quan hệ giữa tổ chức này với Moscow thêm căng thẳng.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết việc chuyển khoảng 4000 quân đến khu vực Baltic và Đông Âu là biện pháp đáp trả việc Nga đóng khoảng 330 ngàn quân ở biên giới phía tây nước này, giáp với các nước thành viên NATO. Cả hai đều xem đối thủ là mối đe dọa đến an ninh của mình.

Tổng thư ký NATO cho biết: “Vì trong tháng này Nga đã triển khai tổ hợp tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân Iskander đến vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của nước này, trông ra biển Baltic và việc Moscow chấm dứt thỏa thuận xử lý plutonium với Mỹ”.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo