Quốc tế

Mỹ bắn tên lửa gần Biển Đông

(DNVN)-Mỹ đã bắn một hệ thống tên lửa tầm xa tối tân ở khu vực gần Biển Đông vào ngày 14/4 trong một cuộc tập trận chung với quân đội Philippines.

Theo hãng tin AFP, Hệ thống Pháo Phản lực Cơ động cao (HIMARS) đã trở thành tâm điểm trong một cuộc tập trận tấn công giả định với sự tham gia của 5.500 binh lính Mỹ và Philippine diễn ra hôm nay. Quân đội Mỹ đã bắn 6 quả tên lửa vào các mục tiêu cách xa từ một sông cạn cách thủ đô Manila 3 giờ lái xe.

Mỹ đã bắn 6 tên lửa gần Biển Đông trong cuộc tập trận chung với Philippines hôm 14/4 (Ảnh AFP)

Các máy bay trực thăng tấn công Cobra của thủy quân lục chiến Mỹ và các chiến đấu cơ S211 của Philippines cũng đã bay vù vù trên khu vực huấn luyện ở Crow Valley khi binh lính hai nước mô phỏng việc giành lại lãnh thổ do quân địch nắm giữ. 

Đợt tập trận chung kéo dài 11 ngày và bắt đầu từ ngày 04/4 giữa quân đội Mỹ và Philippines diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau, đáng chú ý có căn cứ không quân Clark, vịnh Subic và quần đảo Palawan - những điểm có vị trí chiến lược hướng ra Biển Đông. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ và Philippines phủ nhận mục tiêu của cuộc tập trận nhắm vào Bắc Kinh.

"Sự thật của vấn đề là chúng tôi là đồng minh của nhau. Và với tư cách là đồng minh, chúng tôi cần làm việc với nhau", Trung tướng John Toolan, Tư lệnh Thủy quân lục chiến ở Thái Bình Dương phát biểu với báo giới, đề cập đến hệ thống tên lửa trên. 

"Tôi nghĩ chúng tôi sẽ hạnh phúc hơn khi chia sẻ với nhau", ông cho biết khi được hỏi liệu Mỹ có triển khai HIMARS tại Philippines trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang tại Biển Đông hay không.

Trung tướng Toolan cho biết, với tầm bắn 3.000 km, hệ thống tên lửa này có thể tấn công các mục tiêu trên biển cách xa đất liền Philippines.

 

Theo nhận định của AFP, đợt tập trận chung giữa Mỹ và Philippines được tiến hành nhằm thúc đẩy liên minh quân sự hai nước trong bối cảnh phải đối mặt với các hành động hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Đợt tập trận này diễn ra vài tuần trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) Liên Hợp Quốc ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với "đường 9 đoạn" phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng như Việt Nam, Malaysia, Philippines. Gần đây, Bắc Kinh còn bồi đắp trái phép đảo nhân tạo và xây dựng các công trình phi như trạm radar và đường băng trên các bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Philippines đã cải thiện các mối quan hệ quốc phòng với Mỹ nhằm giúp nâng cấp khả năng bảo vệ lãnh thổ của họ. Philippines đã cho phép quân đội Mỹ luân phiên 5 căn cứ quân sự trong lãnh thổ của Philippines, trong đó có một căn cứ không gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Khi được hỏi liệu các hệ thống HIMARS có được triển khai tại 5 căn cứ quân sự này không, ông Toolan cho biết: "Theo kế hoạch thì điều này không cần thiết. Tuy nhiên, rõ ràng với tính cơ động của HIMARS, các bạn có thể sử dụng nó ở bất cứ đâu".

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo