Quốc tế

Mỹ "bật lại" cáo buộc cấp vũ khí tối tân cho phiến quân ở Syria

(DNVN)-Mỹ bác bỏ cáo buộc của Nga rằng, Washington cung cấp thiết bị quân sự tối tân cho các phiến quân đang chiến đấu chống lại chính phủ Syria.

Hôm 27/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nga rằng, Washington cung cấp thiết bị quân sự tối tân cho các phiến quân đang chiến đấu chống lại chính phủ Syria

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner.

Theo phát ngôn Mark Toner, chính quyền sắp mãn nhiện của Tổng thống Barack Obama vẫn phản đối việc cung cấp các hệ thống phòng không vác vai (MANPADS) cho các nhóm phiến quân ở Syria. 

"Quan điểm của chúng tôi về MANPADS không thay đổi. Hiện chúng tôi lo ngại sâu sắc về loại vũ khí ở Syria", ông Toner cho biết.

Theo vị phát ngôn viên này, chính quyền Obama lo ngại rằng, rốt cuộc các tên lửa phòng không vác vai có thể rơi vào tay phiến quân và được sử dụng để chống lại các hãng hàng không dân sự. 

Tuyên bố của ông Toner đưa ra 1 ngày sau khi Nga cảnh báo rằng, việc Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận về việc cấp vũ khí cho phiến quân đe dọa đến an toàn của các chiến đấu cơ và quân nhân Nga ở Syria. 

Hôm 08/12, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ về cung cấp vũ khí quân sự cho các đối tác tại Syria nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc tấn công tiêu diệt IS ở Raqqa. 

 

Hôm 26/12, Bộ Ngoại giao Nga cho hay, họ coi quyết định của chính quyền Obama là "hành động thù địch", đồng thời cảnh báo rằng chính quyền Mỹ đang nỗ lực làm phức tạp tình hình thế giới trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhậm chức vào tháng 1 năm sau. 

Đầu tháng 12, Moscow cảnh báo, việc Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với phiến quân ở Syria sẽ đặt ra mối đe dọa cho toàn bộ Trung Đông. Trong khi đó, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, vũ khí của Mỹ có thể rơi vào tay những kẻ xấu. 

Nga đã và đang hỗ trợ không quân cho các chiến dịch chống khủng bố của quân đội Syria kể từ tháng 9 năm ngoái. Hiện Nga có hai căn cứ quân sự tại quốc gia Ả Rập này. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo