Quốc tế

Mỹ bất ngờ áp lệnh cấm say xỉn đối với thủy thủ đồn trú tại Nhật

(DNVN)-Hải quân Mỹ đã bất ngờ áp lệnh cấm say xỉn đối với các thủy thủ đồn trú tại Nhật Bản và chấm dứt việc đi lại tự do đối với lực lượng này sau khi cảnh sát bắt giữ một thủy thủ Mỹ trên đảo Okinawa do bị nghi ngờ say xỉn trong khi đang lái xe và gây tai nạn.

Hôm 06/6, Hải quân Mỹ đã bất ngờ ban hành lệnh cấm say xỉn đối với các thủy thủ nước này đang đồn trú tại Nhật Bản và chấm dứt các hoạt động đi lại tự do. Lệnh cấm này được đưa ra sau khi cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một nữ thủy thủ Hải quân Mỹ 21 tuổi đóng tại đảo Okinawa khi nữ thủy thủ này lái xe sai làn và đâm vào 2 xe đi hướng ngược chiều. Tai nạn khiến 2 người bị thương.

Hiện Mỹ có 18.600 lính hải quân đồn trú tại Nhật Bản. (Ảnh Reuters)

"Trong nhiều thập kỷ qua, chúng tôi đã có mối quan hệ tốt đẹp với người dân Nhật Bản. Mỗi thủy thủ đều hiểu các hoạt động của chúng tôi ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ và toàn bộ khối đồng minh Mỹ - Nhật", chuẩn đô đốc Matthew Carter, tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ tại Nhật Bản cho biết trong một thông cáo báo chí đưa ra hôm 06/6.

Hiện Mỹ có 18.600 lính hải quân đồn trú tại Nhật Bản. 

Sự việc diễn ra không lâu sau vụ một binh sỹ Mỹ ở Okinawa hồi tháng trước bị nghi ném xác cô gái Nhật 20 tuổi sau khi cưỡng hiếp.Một nhân viên dân sự làm việc tại Căn cứ không quân Kadena, tên Kenneth Franklin Gadson, đã bị bắt giữ do bị nghi có liên quan tới vụ việc. 

Okinawa là khu chiến sự của Nhật Bản trong Thế chiến thứ 2 và nhiều người dân nước này tỏ ra tức giận vì đây hiện là nơi đồn trú của 47.000 binh sĩ Mỹ.

Năm 1996, Mỹ và Nhật Bản từng thỏa thuận về việc di dời căn cứ quân sự Futenma từ một khu vực đông dân cư hiện nay sang thị trấn Henoko cũng trên đảo Okinawa. Tuy nhiên, nhiều người dân trên đảo tiếp tục phản đối kế hoạch.

 

Nhiều người sinh sống ở Okinawa cho biết họ phải chung sống với tiếng ồn, ô nhiễm và nạn tội phạm của căn cứ Mỹ. Hồi tháng trước, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết kế hoạch này là "giải pháp duy nhất". 

Tất cả các thủy thủ của Hải quân Mỹ sẽ bị cấm uống rượu cho đến khi "tất cả đều thông hiểu tác động của thái độ có trách nhiệm đối với quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật. Việc đi lại đối với các thủy thủ sống bên ngoài căn cứ sẽ ít bị hạn chế nhưng họ cũng chỉ được tiến hành các hoạt động thiết yếu. 

Một phát ngôn viên Hải quân Mỹ tiết lộ, lệnh cấm trên không áp dụng đối với các thành viên gia đình thủy thủ và các nhà thầu dân sự Mỹ 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo