Quốc tế

Mỹ bất ngờ dọa "buông tay" Nga về vấn đề Syria

(DNVN)-Mỹ bất ngờ dọa sẽ "buông tay" Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Syria sau những cuộc tấn công leo thang nhằm vào các khu vực do lực lượng nổi dậy nắm giữ tại thành phố Aleppo.

Hôm 28/9, Mỹ bất ngờ dọa sẽ ngừng hợp tác với Nga về cuộc xung đột tại Syria sau những cuộc tấn công leo thang nhằm vào các khu vực do lực lượng nổi dậy nắm giữ tại thành phố Aleppo, trong đó có 2 cuộc tấn công nhằm vào 2 bệnh viện. 

Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng, Washington sẽ ngừng mọi hợp tác giữa Mỹ và Nga nhằm chấm dứt cuộc nội chiến dai dẳng ở Syria, trừ phi Matx-cơ-va và Chính phủ Syria dừng các cuộc tấn công nhằm vào thành phố chiến lược Aleppo.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dọa sẽ ngừng hợp tác với Nga về vấn đề Syria (Ảnh BBC)

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, ông Kerry cho biết, gánh nặng đè lên Nga là phải chấm dứt cuộc tấn công và đảm bảo việc tiếp cận hàng viện trợ nhân đạo tại Syria.

"Mỹ sẵn sàng đình chỉ hợp tác song phương với Matx-cơ-va trong vấn đề Syria, bao gồm cả các cuộc đàm phán về khả năng thiết lập quan hệ đối tác chống chủ nghĩa cực đoan, nếu Nga không lập tức có biện pháp nhằm chấm dứt hành động tấn công Aleppo và khôi phục lệnh ngừng bắn", ông Kirby cho biết. 

Về phần mình, Nga tuyên bố sẵn sàng tái khởi động các cuộc đàm phán với Mỹ về Syria và sẽ sớm gửi các chuyên gia tới Geneva để đàm phán với các đối tác Mỹ về việc bình thường hóa tình hình ở thành phố Aleppo cũng như phần còn lại của quốc gia Trung Đông này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Matx-cơ-va đã chuẩn bị tái khởi động các cuộc đàm phán với Mỹ về cuộc khủng hoảng tại Syria, tuy nhiên một quan chức phe đối lập ở Syria cho biết, một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này "không còn là một lựa chọn khả thi".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon lên án các cuộc tấn công nhằm vào 2 bệnh viện lớn nhất tại phía đông Aleppo với các cuộc không kích và nã pháo là "tội phạm chiến tranh".

 

Mỹ cáo buộc lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và quốc gia đồng minh của ông là Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm phía Đông thành phố Aleppo kể từ khi chính quyền Syria thông báo nỗ lực tái chiếm tất cả các khu vực thuộc thành phố bị chia cắt này vào tuần trước. 

Hàng chục dân thường đã thiệt mạng, nhiều tòa nhà dân cứ đã biến thành đống đổ nát và người dân ở Đông Aleppo đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn nghiêm trọng. 

Chiến dịch oanh tạc mới nhất diễn ra sau khi lệnh ngừng bắn do Mỹ và Nga làm trung gian bị sụp đổ. 

Matx-cơ-va và Washington đã đổ lỗi cho nhau về việc đổ vỡ lệnh ngừng bắn. Mỹ chỉ trích gay gắt việc Nga tham gia vào cuộc tấn công ở Aleppo. 

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, trên 170 người đã thiệt mạng tại Đông Aleppo kể từ khi quân đội Syria thông báo chiến dịch tái chiếm thành phố này. 

Nên đọc

 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo