Quốc tế

Mỹ bất ngờ mở rộng lệnh trừng phạt Nga

(DNVN)-Mỹ đã mở rộng lệnh trừng phạt Nga do cáo buộc Matx-cơ-va ủng hộ các tay súng chống Kiev tại Ukraine và sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga trong năm 2014.

Mỹ đã mở rộng lệnh trừng phạt Nga vớ việc vừa liệt kê thêm nhiều cá nhân và công ty Nga vào danh sách đen vì cuộc bất ổn Ukraine.

Trong danh sách đen mới công bố hôm 01/9, Bộ Tài chính Mỹ đã nhắm tới các công ty bị cáo buộc giúp Nga xây dựng một cây cầu trị giá nhiều tỷ đô la nối từ Nga đến bán đảo Crimea, đồng thời bổ sung hàng chục người và công ty vào danh sách trừng phạt mới. Danh sách này gồm hàng chục công ty và 37 cá nhân Nga. 

Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt Nga vì bất ổn ở Ukraine (Ảnh: AFP)

Bộ Tài chính Mỹ cũng "bêu tên" một số công ty con thuộc tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga Gazprom cùng 11 quan chức Crimea. 

"Nga tiếp tục khiêu khích sự bất ổn tại miền Đông Ukraine bất chấp những cam kết trong thỏa thuận Minsk", ông John Smith, quyền Giám đốc Văn phòng Tài chính kiểm soát tài sản nước ngoài, trong đó có cả các khoản thu xử phạt, cho biết trong một tuyên bố.

"Quan điểm của Bộ Tài chính Mỹ và các đối tác khác của chúng tôi là lên án sự vi phạm luật pháp quốc tế của Nga, và chúng tôi sẽ tiếp tục xử phạt những đối tượng đang đe dọa đến nền hòa bình, an ninh và chủ quyền của Ukraine", ông John Smith nhấn mạnh.

Crimea đã tuyên bố tách khỏi Ukraine vào ngày 17/3/2014, và chính thức trở thành một phần của Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý với 96,8% số người tham gia ủng hộ sáp nhập. 

Kể từ sau đó, Mỹ và một số quốc gia phương Tây khác đã áp đặt một số vòng trừng phạt chống lại Nga do cáo buộc Matx-cơ-va dính líu đến một cuộc khủng hoảng đẫm máu tại Ukraine - điều mà Nga nhiều lần bác bỏ. 

 

Đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký kết sắc lệnh kéo dài các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga thêm 1 năm nữa. 

Sắc lệnh, công bố hôm 02/3 trên trang web chính thức của Nhà Trắng, chỉ rõ các lệnh trừng phạt tài chính và kinh tế áp đặt đối với Matx-cơ-va liên quan đến việc Nga dính líu đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ có hiệu lực đến ngày 06/3/2017. 

Tổng thống Obama khẳng định, quyết định trên diễn ra khi "các hành động của Nga tiếp tục đặt ra mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ".

Lệnh trừng phạt ban đầu được áp đặt chống lại Nga vào tháng 3/2014, sau khi bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga. 

Tại Ukraine, bạo lực đã gia tăng trong tháng 4/2014, sau khi Kiev triển khai binh lính tới các khu vực Luhansk và Donetsk thuộc miền Đông Ukraine để đàn áp những người ủng hộ Nga. Trên 9.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột này. 

 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo