Quốc tế

Mỹ bí mật lên kế hoạch triển khai đầu đạn hạt nhân ở Iceland?

(DNVN) - Trong tập tài liệu bí mật được công bố theo dự án "Lưu trữ quốc gia của các lực lượng an ninh" cho biết rằng, Hoa Kỳ vào những năm 1950 đã lên kế hoạch triển khai đầu đạn hạt nhân ở Iceland.

Theo tài liệu mới được giải mật từ Cục Lưu trữ An ninh quốc gia Mỹ, năm 1950, Washington đã lên kế hoạch đưa một đầu đạn hạt nhân đến quốc đảo Iceland.

Ảnh minh họa.

Sau khi nhận được đề nghị từ Washington, giới chức Iceland đã ngay lập tức bác bỏ đề xuất của Mỹ, đồng thời khẳng định không duy trì vũ khí hạt nhân ở quốc đảo này.

Theo tài liệu công bố, Iceland liên tục yêu cầu Hoa Kỳ đảm bảo rằng sẽ không có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng những bảo đảm tương tự sẽ chỉ có lợi cho Liên Xô.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục công việc về kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân. Nhưng chính quyền Iceland đã phát hiện ra điều đó và đe dọa rút khỏi NATO.

Chỉ sau khi nhận tối hậu thư, các nhà ngoại giao Mỹ mới thừa nhận: việc triển khai vũ khí hạt nhân bí mật ở Iceland có nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo